Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Phút 90++ tài năng và những chuyện bên lề.

Nhưng tác giả Phút 90++ khẳng định, dù anh “đi với ba lô trên vai và khao khát liều lĩnh trên đôi chân không nghỉ” song độc giả không tìm được những san sớt về kinh nghiệm “phượt”, ăn gì, chơi ở đâu trên những mảnh đất anh qua

Phút 90++ và những chuyện bên lề

Đó là cô gái giang hồ người Thái Lan tuổi chừng đôi mươi tại Nam Phi trong mùa World Cup mà anh gặp tại một quán bar nhỏ; là những đứa trẻ nghèo mai sau mù mịt, những người già đang bán đi chút tài sản rốt cuộc hay cả một thế hệ thanh niên mất phương hướng và lạc lối… Dù vậy, như san sẻ của tác giả, chân dung mà anh thích đã để lại ấn tượng nhất trong cuốn sách là một cậu bé bị bệnh Down, đứng cầm tấm bìa vẽ những bộ mặt mẫu đầy sống động và màu sắc để khi có khách là các CĐV đề nghị, bạn cậu sẽ vẽ lên mặt họ đổi lấy vài đồng tiền lẻ.

Cậu bé vẫn đứng lặng im, tay không rời tấm biển và ánh mắt vô hồn nhìn về một phía xa xôi như thường có gì xảy ra. Vân Hồng. Và cuốn sách này viết về “những khoảng tối bao la” ấy với những câu chuyện ngoài lề bóng đá. Cũng đúng là mượn ý tưởng bóng đá để đặt tên cho cuốn sách, cũng đúng là nhờ trái bóng tròn mà anh đặt chân tới Nam Phi, Ukraina… nhưng “cái tôi thấy phần lớn lại không phải là bóng đá… Các sân vận động rực sáng, nhưng đôi mắt tôi bị hút vào những khoảng tối bao la vây bọc lấy sân”.

Dòng tít phụ trên bìa cuốn sách: “Ký sự Nam Phi, Ukraina và 10 nghìn cây số” lại dễ dàng khiến mọi người liên tưởng đến những cuốn sách du ký, kể về những chuyến đi, những điểm đến, đang trở thành trào lưu gây sốt bây giờ như: “Tôi là một con lừa”, “John đi tìm Hùng”, “Một mình ở châu Âu” hay “Xách ba lô lên và đi”. Hơn 200 trang sách là những câu chuyện về những chân dung, thế cục, số mà anh bắt gặp trên chuyến đi của mình.

Khi xung quanh người ta cười đùa vui vẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét