Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Hà tài năng Tĩnh còn nóng chuyện thú rừng (Kỳ cuối).

Anh T

Hà Tĩnh còn nóng chuyện thú rừng (Kỳ cuối)

Trút tròn và mít đều tròn, khó mà phân biệt nếu không chặn xe, mở bao tải ra thẩm tra tận nơi. Kể trước đây không có việc làm nên cũng từng tham dự chở hàng “con” cho đầu nậu. Cũng có vụ vi phạm đã sờ sờ, công an và kiểm lâm đuổi theo xe chở thú rừng, nhưng khi đuổi tới nơi thì những kẻ vi phạm đã kịp bày đặt một khung cảnh đại, người địa phương đến chen lấn xô đẩy, xin xỏ con này con kia, lợi dụng để tẩu tán tang vật.

Suốt bao nhiêu năm cho đến nay, Hà Tĩnh chưa khởi tố hình sự vụ án hệ trọng đến buôn bán ĐVHD nào.

Tuy nhiên, xe dùng để chuyển vận là xe thuê giao kèo. Cung ngắn như đường 7 nối Nghệ An – Hà Tĩnh cũng được trả ba trăm ngàn để chở 50 đến 100 cân. Nhiều thông tin mà chúng tôi nghe được từ T. Theo  Diễn đàn Đầu tư. “Hàng” phần đông là giội, rùa, kỳ đà.

Nguy hiểm nhưng bù lại được nhiều tiền. K. Mình cũng dân chơi nên được nhận luôn”. , Một người dân gốc ở huyện Vũ Quang vừa gia nhập nhóm chúng tôi cho biết: “Dân hàng con đó, toàn là dân nghiện cả, nghiện nên mới dám liều như thế”. Một trong những lý do chính là vì trong các vụ phát hiện, đầu nậu không bao giờ đi trên xe mà chỉ thuê người vận chuyển.

Cho biết sau khi bạn hàng bên kia biên thuỳ chuyển đến gần đường biên, các đầu nậu sẽ thuê đám cửu vạn vác hàng luồn qua rừng xuống ven đường 8 rồi bốc lên xe tải hoặc chia nhỏ ra cho các xe máy chở về nơi hội tụ ở Sơn Kim, Phố Châu, Hương Sơn, sau đó hàng mới được phân phối đi các nơi. Kể về hành trình của mỗi chuyến hàng, T. Cũng là một con nghiện lâu năm, nhưng có nhẽ vì có giới thiệu thân mật của người quen nên T xúc tiếp với chúng tôi cởi mở.

Như trường hợp đối với người đàn ông tên Đà ở Quảng Nam, bị kiểm lâm giữ xe vì chuyên chở động vật trái phép. Theo một số cán bộ kiểm lâm địa bàn, một trong những mánh khoé phổ quát nhưng khó kiểm soát hiện thời là các đối tượng lợi dụng các thủ tục ở các cơ sở gây nuôi, bán thanh lý để vận tải và buôn bán động vật quý hiếm.

Sau quá trình tạm giữ và điều tra, Chi cục Kiểm lâm tham vấn cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành mức phạt hành chính đối với tài xế 500 triệu đồng, người áp tải hàng 500 triệu đồng. Cũng là dân trong nghề.

Khi bị bắt giữ, trên xe có tài xế là đứa ở huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An và người áp tải hàng, tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Xử lý khó  Ông Hoàng Quốc Huấn, phó chi cục trưởng chi cục kiểm lâm Hà Tĩnh cho rằng việc ngăn chặn nạn buôn bán ĐVHD khôn xiết khó khăn, đặc biệt khi các chế tài xử lý chưa đủ mạnh. Chủ xe đâm đơn kiện, sau này tỉnh bị xử thua, phải trả xe cho chủ sở hữu. T. Và K cũng trùng với san sớt của ông Nguyễn Duy Tiến, trưởng phòng phòng buôn lậu và xử lý vi phạm thuộc Cục hải quan Hà Tĩnh.

Kiểm lâm Hà Tĩnh mới đây chặn và kiểm tra một lượng lớn ĐVHD được chở từ miền Nam, Tây Nguyên, người vận chuyển có trình giấy má chứng minh cỗi nguồn nuôi nhốt, tuy nhiên, trong trường hợp này cơ quan chức năng cũng chỉ kiểm soát được thông tin về số lượng, những nghi về cội nguồn thực sự hay giám định loài họ không có điều kiện để xác minh.

Chuyện những kẻ vi phạm tung tin báo giả cho kiểm lâm cũng đã xảy ra, vì vậy xe chở thú rừng thật thì lọt, còn xe giả được ngụy trang như thể đang chở động vật thật thì bị giữ lại soát.

Cán bộ xuống cơ sở để xác minh gia đạo tới bốn lượt, đều chung nhận định: các đương sự không có khả năng để thực hiện quyết định xử phạt hành chính. Việc tróc nã chủ hàng rất khó khăn.

Đơn giản tưởng tượng rằng cứ 3 xe chở hàng thì lại ken với 3 xe chở mít. , Chúng tôi gặp gỡ K. Bởi thế, việc ngăn chặn càng khó khăn hơn.

Kể lại: “Đợt đó tôi móc nối với thằng bạn xin vào hội (chở động vật hoang dã – PV), nó bảo tôi nếu nghiện mới được nhận.

Một trong số rất nhiều vụ buôn bán động vật hoang dã trái phép được cơ quan chức năng Hà Tĩnh thu giữ   Đủ chiêu trò  Câu chuyện của những nhà quản lý và trấn áp tù động vật hoang dại ở Hà Tĩnh nghe ly kỳ hấp dẫn như truyện trinh thám, chỉ tiếc rằng trong câu chuyện ấy, phần đông rơi vào tình huống người thực thi pháp luật phải chịu trận hoặc rút thêm được vài bài học… từ thất bại.

Ra Hà Nội hay đi Quảng Ninh, Lạng Sơn thì bằng ô tô, còn các tỉnh gần thì chở bằng xe máy. Tuy nhiên, đến thời khắc giờ, sau 18 tháng, ngân sách tỉnh vẫn chưa thu được đồng nào từ quyết định xử phạt.

Bản thân T. Tại cổng B Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, hi hữu từng tốp xe máy chạy với tốc độ lên đến cả trăm cây số trên giờ chở theo thùng hàng cồng kềnh.

Vậy là sau bao thế đổ dồn của cơ quan thực thi luật pháp, kết quả cũng chỉ là… hòa cả làng.

Chúng chia hàng thành lô nhỏ, chở xen với mít, một món đặc sản của địa phương cũng thẳng tắp được chở bán. Họ rất đông và manh động. Họ đi có lực lượng, có xe máy rà trước, rà sau còn mình chỉ có vài người. Xe vi phạm là xe thuê hợp đồng tại một cơ sở ở đô thị Vinh, theo quy định của luật pháp, phải trả cho chủ dụng cụ hợp pháp.

Qua T. Cũng có nghịch lý bắt mà không xử lý được vật chứng và người vi phạm. Có khi bắt được vi phạm mà chỉ giữ được tang chứng, không đủ lực lượng truy đuổi bắt người”. Ông Tiến khẳng định trong đội quân vận chuyển động vật hoang dã ở Hà Tĩnh, dân nghiện tham gia đông đảo. Từng chứng kiến những vụ việc na ná, ông Nguyễn Duy Tiến, trưởng phòng phòng buôn lậu và xử lý vi phạm thuộc Cục thương chính Hà Tĩnh bức xúc nói: “Có vụ chúng tôi chặn bắt được tận tay nhưng gặp chống đối quyết liệt và thậm chí bị cướp hàng.

Đội quân nghiện chở thú rừng  …Đêm xuống. T. Gần đây, các cán bộ thực thi pháp luật lại phát hiện thêm một chiêu mới của hội chuyển vận tê tê bằng xe máy. Ông Nguyễn Đình Kỳ, cán bộ Chi cục kiểm lâm Hà Tĩnh kể lại một vụ kiểm lâm bắt giữ gần 400 kg giội (thuộc nhóm IIB của Nghị định 32, hạn chế khai thác và buôn bán vì mục đích thương nghiệp) được tải bằng xe ô tô Camry 4 chỗ ngồi trên quốc lộ 8A, thuộc huyện Hương Sơn.

Cho biết mỗi chuyến hàng trơn tuột dân (nghiện) chở thuê bỏ túi dăm ba trăm ngàn nhẹ không. Nếu đi đường mòn Hồ Chí Minh ra Hà Nội hoặc tuyến đường 9 nối với cửa khẩu Cha Lo Quảng Trị thì giá cao hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét