Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Làm sao để tránh thảm kịch “mẹ trẻ vứt công năng con”?.

Thầy cô giáo ít quan tâm đến học trò nên không hiểu tâm can của các em

Làm sao để tránh bi kịch “mẹ trẻ vứt con”?

Nhiều trẻ từng lầm lỡ đến mức phải bỏ thai, bỏ con do đã bị người lớn xâm hại, hoặc bị chính bạn trai xâm hại mà không biết cách phòng tránh, không biết nghệ thuật từ chối… Trẻ nam khi biết tôn trọng cơ thể người khác, biết quý trọng giá trị con người cũng sẽ không dễ dàng yêu cho vui hay đòi hỏi bạn gái chuyện tình dục.

Nếu trẻ nhận ra giá trị bản thân, trẻ sẽ không dễ dàng ưng ý sự xâm hại từ người khác lên cơ thể mình. Rối rắm chuyện nhà “Mẹ ơi, sao người ta có thể vứt con họ ra đường cho kiến bu?” – con gái tôi đã hỏi tôi câu đó khi cháu tình cờ nhìn thấy trên internet hình ảnh một em bé còn quấn tã, nằm bên đường, kiến bu đầy người cùng lời bình em bé bị mẹ bỏ rơi.

Có phải chính sự vô cảm của người lớn, của cha mẹ đã khiến các em trở nên vô cảm? cha mẹ không quan hoài đến cảm xúc của con, chỉ biết cấm đoán, chỉ biết lo kiếm tiền… đến mức con có tình nhân không hay, con có bầu không biết. Trên hết, mục tiêu của giáo dục giới tính là dạy trẻ biết trân quý giá trị bản thân, từ đó biết quý trọng mọi người, dù họ là ai.

Và khi các em biết trân trọng con người, các em sẽ dám chịu nghĩa vụ với việc làm của mình, nếu lỡ có con sẽ nâng niu và nuôi dưỡng mầm sống đó dù khó khăn đến đâu.

Nếu bác mẹ, thầy cô đủ quan hoài, đủ thương xót đối với các em, có nhẽ các em đã sẵn sàng tâm sự với họ từ lúc các em biết rung động hay bị ai đó tán tỉnh… Biết đâu, khi được người lớn tâm can, nói chuyện các em sẽ biết chọn lựa tình ái đúng, biết yêu đúng và không xảy ra chuyện có thai ngoài ý muốn? Các em bị người lớn vô tình thì trách sao các em vô cảm với sinh linh bé nhỏ mà các em coi nó là sự mắc cỡ, ô nhục, phải che giấu, phải vứt bỏ! Thạc sĩ từng lớp học Phạm Thị Thúy.

Làm sao cho cháu hiểu thực tại đau lòng này? Làm sao để sau này cháu lớn lên không mắc sai lầm rưa rứa? Đây cũng là nỗi lo chung của nhiều bậc bố mẹ ngay khi con bước vào tuổi vị thành niên. Con trẻ hiện giờ yêu nhau sớm hơn thế hệ bố mẹ, xúc cảm yêu có khi xuất hiện từ lớp 4, lớp 5… Các em đang ở độ tuổi thích thể hiện bản thân, thích quan tâm đến người khác giới, sớm rung động với tình cảm lứa đôi…; lại đang sống trong bối cảnh chan chứa những thông báo về ái tình, dục tình trên tivi, trên internet, thậm chí cả trong truyện tranh, phim hoạt hình… bởi thế, chuyện các em yêu sớm không làm người lớn ngạc nhiên nữa.

Sự nhồi nhét của chương trình học khiến thầy cô chỉ lo dạy hết bài mà quên quan tâm đến việc các em đang vui hay đang buồn. Lo lắng trước hiện tượng này, nhiều phụ huynh cấm con yêu, cấm chơi với bạn khác giới, đi học hay đi chơi luôn có cha mẹ kèm cặp… Nhưng, càng cấm trẻ lại càng lao vào ái tình với sự tò mò và cả thách thức bố mẹ.

Bức ảnh đã làm nhức nhói trái tim bao người. Cho đến giờ, vẫn có nhiều phụ huynh giữ quan điểm không vẽ đường cho hươu chạy, không ủng hộ giáo dục giới tính trong nhà trường, lảng tránh trả lời những thắc mắc của con về giới tính, tình bạn, ái tình… với nghĩ suy lớn lên trẻ sẽ tự hiểu, còn biết sớm thì hư sớm… Hầu hết những người có ý kiến trên đều đánh đồng giáo dục giới tính với việc nói với trẻ về dục tình, về các biện pháp phòng tránh thai… Thật ra, giáo dục giới tính là giáo dục làm người, giúp trẻ sống đúng với giới tính của mình, sống chan hòa với người khác giới và cùng giới.

Tôi thực thụ lúng túng khi tìm cách trả lời con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét