Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2013

Luật Đất đai (sửa đổi): tạo dựng một khá là hot hệ thống quản trị sáng tỏ hơn.

Nếu quy định tính thuế theo giá nhà nước trong mọi trường hợp (đừng vương vấn chuyện có thể thu thêm được một ít khi giá giao dịch được khai cao hơn giá nhà nước) thì không ai dại gì viết không đúng thực tại

Luật Đất đai (sửa đổi): Tạo lập một hệ thống quản trị minh bạch hơn

Luật có thể giúp cải thiện công tác quản lý đất đai hay công tác định giá tốt hơn.

- Được biết có địa phương đã từng vận dụng cơ chế “định giá độc lập” nhưng rồi lại phải huỷ bỏ vì cho rằng “không có giá thị trường thực sự”. Như thế sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề. Tóm lại. - Xin ông cho biết cụ thể về những điểm tiến bộ? Điểm sáng quan yếu nhất. # Được những ý kiến tiến bộ. Hay nói một cách khác là chưa nên trông chờ thị trường sẽ khởi sắc hơn sau khi luật được ban hành.

Nhất là ở phân khúc trung và cao cấp. Tôi cho rằng điểm này là không tả xác thực tinh thần của Nghị quyết 19. - Còn nội dung về định giá đất. Tuy nhiên. Nhưng Luật Đất đai lần này đã chẳng thể chế kinh nghiệm ấy của TPHCM - một địa phương dẫn đầu với nhiều ý tưởng quản lý đất đai ăn nhập chuẩn quốc tế.

Ưu việt của quyết nghị 19 (Nghị quyết 19-NQ/TW - Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đấu đổi mới chính sách. Vì các bên tham gia giao du luôn thống nhất với nhau viết giá thấp hơn khung giá quốc gia để tránh thuế. Nhưng cũng có một số điểm chưa trình diễn. Có lẽ giá thị trường hiện thời chỉ xuất hiện khi đấu giá.

Bên cạnh đó. Luật Đất đai đã đưa ra quy định về hội đồng giám định giá cấp tỉnh do chủ toạ UBND tỉnh làm chủ tịch hội đồng. Theo tôi. Có một điều tôi cũng lấy làm tiếc là TPHCM đã thí nghiệm thực tiễn cơ chế định giá độc lập và nhà đầu tư thỏa thuận với người dân đến mức 70% thì quốc gia mới can thiệp. 000 tỷ đồng và tìm cách phóng thích lượng bất động sản tồn đọng.

Đó là thành tựu lớn nhất của luật này. Đó là sự chuyển đổi cấp thiết và đúng đắn. Để khuyến khích quần chúng viết đúng giá thực tiễn.

Còn cứ vào lăng xê hay đi khảo giá cũng chưa chắc đúng. Giá trên các giao kèo làm căn cứ tính thuế chuyển quyền sử dụng đất lại càng không phải.

Vì sự tham gia của cơ quan định giá độc lập có thể góp phần làm cho việc định giá khách quan hơn. Chẳng cơ quan định giá nào đưa ra được đầy đủ căn cứ thuyết phục cả. Và họ cũng có lý của họ khi nói rằng giá thị trường không xuất hiện. Phải nói đây là một bước tiến bộ. Pháp luật về đất đai - PV). Sẽ phải tiếp kiến đẩy mạnh giải ngân gói tương trợ 30.

Vừa qua Quốc hội đã phê chuẩn dự án Luật Đất đai (sửa đổi) với tỷ lệ tán thành cao. Tình trạng này xuất hành từ việc thuế chuyển quyền dùng đất của chúng ta quy định tính thuế theo giá hợp đồng - nếu giá hiệp đồng cao hơn bảng giá quốc gia và tính theo giá nhà nước - nếu giá giao kèo thấp hơn giá quốc gia. Trong hội đồng có đại diện các ban ngành có liên tưởng và sự tham dự của cơ quan định giá đất độc lập.

Phải thay đổi quy định về thuế. ANH THƯ (thực hành). Tiến những bước tiến khá dài. Nhưng cương trực mà nói. Lúc đó chúng ta sẽ có giá thị trường “nổi” lên trên hiệp đồng. Mọi người dự giao thiệp đều biết rằng có rủi ro tiềm tàng khi viết giá trên giao kèo thấp hơn giá thực tế giao du (chẳng hạn như khi tòa án tuyên hợp đồng là vô hiệu vì một lý do nào đó); nhưng họ bằng lòng rủi ro để tránh thuế.

Quy hoạch sử dụng đất cũng có một bước đổi thay theo hướng chuyển từ quy hoạch theo tổng diện tích sang quy hoạch phân vùng. Là luật đã đưa ra được những chỉ tiêu của một hệ thống quản trị tốt; một cơ chế sáng tỏ.

Vốn được rất nhiều ĐBQH và người dân quan tâm thì sao. Rồi sau đó phải bãi bỏ. Ông có bình luận gì? GS-TSKH ĐẶNG HÙNG VÕ: Tôi cho rằng luật vừa được thông qua có nhiều điểm tiến bộ so với Luật Đất đai 2003.

GS-TSKH Đặng Hùng Võ - Phóng viên: Thưa ông. Có sự dự ý kiến và giám sát của người dân. Liệu Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được duyệt y có thể tạo nên cú hích nào đó cho thị trường bất động sản trong năm tới? Tháo gỡ cho thị trường bất động sản không phải là cứu cánh của luật này.

- Theo ông. Tạo ra công cụ tốt để quản lý phát triển. Công khai. Vì chưa phải giao du thành công.

Cho thuê đất” (nhằm loại bỏ nhịp tham nhũng) là không còn nữa. Còn tốt hơn bao lăm % thì phải đợi thực tiễn giải đáp. Luật lần này có giải pháp gì để tạo điều kiện cho thể chế định giá độc lập vận hành hiệu quả? Đúng là TP Hà Nội đã từng đưa ra yêu cầu trưng cầu định giá. Thưa ông? Đấy cũng chính là một trong những nội dung rất quan yếu của Nghị quyết 19.

Cũng cần nói thêm rằng chúng ta chưa chuyển đổi triệt để mà vẫn duy trì cả 2 loại: theo tổng diện tích và phân vùng.

Nhưng tôi cho rằng ở đây có một điểm đáng tiếc là khi hội đồng định giá lại do chủ toạ UBND tỉnh làm chủ tịch thì tính “độc lập với cơ quan quyết định giao đất. Tôi cho đây là hướng đi táo bạo. Tôi cho là trong năm tới chúng ta còn rất nhiều việc phải làm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét