Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Thơm ngon gỏi lá Kon mới nhất Tum.

Khi thì bùi bùi lá sung

Thơm ngon gỏi lá Kon Tum

Quả đúng như tên gọi. Mới nhìn qua như cháo đặc có màu vàng nghệ. Mới thấy hết cái vị rất biệt lập. Bì lợn… vào trong “phễu”. Bởi gỏi lá “đúng chất” có tới 40-50 loại. Đun lửa riu riu. Khi thì chua chua lá xoài. Khiến người ăn có được cảm nhận thực sự khó quên. Từ các loại rau quen thuộc như: lá cải.

Thứ gia vị này không được nếm. Lá ổi. Rất cao nguyên của món ăn thú nhận này.

Tạo được mùi vị thơm ngon nhất để múc ra bát. Muối hạt. Cuốn thành cái phễu nhỏ. Chảo dầu nóng trên bếp. Sa tế. Lá chua. Không vội vã “vơ” hết các lá mà phải theo đúng quy trình. Thứ đặc biệt và kỳ công nhất của món gỏi lá này là nước chấm.

Chỉ có ở Kon Tum. Sau đó xay nhuyễn. Thị ba chỉ. Vị cay nồng của hạt tiêu hay chua nhè nhẹ của thứ nước chấm đặc biệt tan dần giữa chất thanh mát của các loại rau. Rau húng… đến các loại lá ít xuất hiện trong bữa ăn như: lá xoài. Thịt ba chỉ luộc. Tạo nên những hương vị khác nhau. Hành. Theo Vnexpress. Lá sung. Toàn bộ các thứ trong chảo đã chín đến độ. Tôm

Thơm ngon gỏi lá Kon Tum

Tôm luộc. Trước hết lấy lá cải hoặc lá mơ làm lá cuốn. Đặc biệt có thêm đĩa tiêu nguyên hạt. Sau đó cho thêm lá chua và vài lá khác tùy lựa chọn của người ăn. Phi hành khô thật thơm rồi cho hẩu lốn trên vào. Vài lát cá gáy. Bì lợn. Vị đượm đà của tôm và thịt. Tử tô. Cố định phải cho thêm hạt tiêu và hạt muối. Mỗi lần cuốn lá là những loại lá khác nhau.

Thưởng thức món này cũng cần có kiểu cách. Món gỏi lá này toàn… lá.

Lá mơ. Ngũ gia bì… và rất nhiều loại lá là riêng biệt của Tây Nguyên mà không phải ai cũng biết hết tên. Có mùi thơm dậy thì đem ủ với tôm khô. Mà người nấu phải dựa vào mùi bốc lên để biết được rằng. Cho thêm mẻ. Gia vị và đảo đều tay. Thái mỏng sao cho mỡ và thịt vừa đủ.

Chan chát lá ổi. Gạo nếp lên men. Nơi dòng Dak Bla trong xanh uốn mình dưới chân núi Ngọc Lĩnh hùng vĩ. Lá chùm ruột. Một chút nước chấm. Đến Kon Tum mà chưa ăn gỏi lá thì coi như chưa đến. Giữa “mâm lá” là đĩa thức ăn ăn kèm. Không quá ngấy. Bỏ miếng thịt ba chỉ. Đinh lăng. Chỉ một món ăn mà bày kín mâm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét