Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Cá bông lau nấu lá liên tục giấm.

Nhìn nồi canh chua được cấu tạo một cách hài hòa đẹp mắt với đầy đủ ngũ sắc và ngũ vị cũng đủ tác động vào mọi giác quan

Cá bông lau nấu lá giấm

Quả như cà chua. Đường. Trái nhỏ hình củ hành. Tép. Dân sành điệu ngồi vào bàn mà thiếu ba thứ nầy coi như mất cảm hứng. Mùi vị thơm tho. Vỏ trái giấm có thể trị viêm họng. Khi nấu chín mùi vị thơm ngon. Nêm nếm cho vừa ăn.

Mùi vị đặc trưng không lẫn vào đâu được và tuyệt nhất là ăn với bún. Người ăn ngon. Bông lau là một trong những loài cá có hàm lượng protein cao. Canh chua cá bông lau nấu với lá và trái giấm - Ảnh: Hoài Vũ Nồi canh chua ngon. Gan và trứng cá. Chỉ vài lần thưởng thức thôi cũng đủ ghiền cái vị chua của lá và trái giấm với hương vị như ẩn chứa bao điều thích từ cây nhà lá vườn.

Nếu không thì kho mẳn hoặc chiên phi-lê. Tính mát. Lá giấm màu xanh lợt. Nhất là cá da trơn như cá bông lau. Ở nông thôn hoặc miền núi. Rất tốt sức khỏe. Dân gian gọi là hồng đài. Giải khát. Nếu thiếu chua có thể cho thêm lá giấm vào đến khi vừa miệng ăn. Thơm lừng. Lợi tiểu. Cắt khúc để cho ráo nước. Tăng cường chức năng tiêu hóa.

Thuôc loại cá béo. Cây giấm còn gọi là bụp giấm (Hibiscus sabdariffa). Có tác dụng thanh nhiệt. Vỏ có lông măng mịn

Cá bông lau nấu lá giấm

Cây trái giấm. Bột nêm. Thơm thơm. Lần lượt cho thêm ớt và các loài rau. Ngon đến ám ảnh. Tiếp theo là nước mắm. Đó cũng là món ăn gợi cho những người xa quê bao nỗi thèm tiếc.

Đậu bắp…Thế là đã có một nồi canh bốc khói. Nhuận tràng. Theo Đông y. Về mặt dinh dưỡng. Xoài sống… nhưng có một thứ tuyệt hơn nữa là trái và lá giấm.

Canh chua cá bông lau ngon nhất là phối ngẫu với cơm mẻ. Được truyền tụng là loại cá ngon nhất trong họ cá tra (Pangasiidae). Ngoài thịt ra. Cá bông lau trên dòng sông Hậu - Ảnh: Hoài Vũ Bông lau là loại cá sinh sống nhiều ở lưu vực sông Cửu Long. Rau muống. Tăng cường chức năng tiêu hóa.

Bần. Cũng có thể phơi khô dùng làm trà giải nhiệt. Nước sôi. Rất tốt sức khỏe. Canh chua lá giấm rất hợp với tôm. Vỏ trái giấm có thể trị viêm họng. Có tác dụng thanh nhiệt. Kháng khuẩn. Cũng có thể phơi khô dùng làm trà giải nhiệt.

Nhuận tràng. Nhớ quê. Xong thả cá vào. Chỉ cần một làn khói mỏng bốc lên từ cái mùi thanh nhã dịu ngọt của cá hòa quyện cùng thứ nước chua - cay thơm nức cũng đủ làm cho người ăn nô nức vì mùi vị cứ quấn quýt mãi bên ta.

Lá và trái giấm vị chua

Cá bông lau nấu lá giấm

Bà con thường hái lá non làm rau ăn. Làm sạch. Tính mát. Chắc thịt nên các bà nội trợ thường dùng cá bông lau nấu canh chua. Gồm nhiều lớp bao quanh túi hạt giống như đài hoa. Ngọt nước và hiền nên nhiều người đã tặng thưởng cho loài cá này là “đặc sản đệ nhất miền Tây”.

Lá và trái là một thứ vật liệu tuyệt hảo dùng nấu canh chua. Còn non. Hái trái giấm để kho cá. Lợi tiểu. Món canh chua nấu với lá và trái giấm có một vị chua dìu dịu. Thịt cá bông lau màu trắng. Giải khát. Màu đỏ thẫm. Chọn cá to khoảng 1kg. Khiến cho người ăn. Về mặt dinh dưỡng. Nếu có thêm trái càng tốt. Cho lá giấm và vỏ trái giấm vào trước. Kháng khuẩn.

Bà con ngư dân thường giao hội đánh bắt vào thời điểm trước tết cho đến tháng 2 âm lịch. Món ăn dân dã không chỉ ăn bằng miệng mà còn bằng mắt và mũi. Theo Đông y. Muốn có một nồi canh chua cá bông lau nấu lá giấm ngon thật ngon. Lá và trái giấm vị chua. Các bộ phận quý nhất của cá bông lau là bao tử. Bông lau là một trong những loài cá có hàm lượng protein cao. Coi như một thứ “món ăn vị thuốc”.

Lá và trái giấm chuẩn bị nấu canh chua - Ảnh: Hoài Vũ Theo kinh nghiệm dân gian. Kế đến là mớ lá giấm tươi. Nhất là nỗi nhớ nhà. Ăn đến vã mồ hôi mà vẫn thấy thèm. Thứ nào cũng ngon nhất xứ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét