Bởi thế, nhiều DN biểu hiểm nước ngoài, như Liberty , ACE… cho đến giờ vẫn chưa khai triển sản phẩm biểu hiểm này
Chả hạn, Liberty Việt Nam dành cốt yếu nguồn lực vào hai mảng Bảo hiểm xe cơ giới và biểu hiểm sức khỏe. Biểu hiểm học trò: Mải bán, quên tư vấn Cấm gây sức ép bán biểu hiểm học trò “Cửa hẹp” “Sân chơi” này dường như vẫn đang thuộc về các DN nội, dù thị trường Bảo hiểm phi nhân thọ có tới gần nửa là DN ngoại trong số 29 DN hiện có trên thị trường, với những cái tên như Liberty, ACE, Fubon, Samsung Vina, UIC, BVTM, QBE, AIG, Groupama, MSIG, Cathay… Ghi nhận tại các DN Bảo hiểm phi nhân thọ trong nước cho thấy, hầu hết đều đã nhập mảng biểu hiểm học trò.
Mặc dù vậy, biểu hiểm phi nhân thọ dường như vẫn là một mảnh đất chưa được các DN Bảo hiểm nước ngoài phá hoang hiệu quả.
Theo thống kê của Cục Quản lý và giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính), trong 6 tháng đầu năm nay, có không ít DN mà doanh thu từ nghiệp vụ biểu hiểm sức khỏe chỉ đạt vài tỷ đồng như biểu hiểm Hàng Không, SVIC, Xuân Thành, UIC, Samsung Vina, QBE, ACE, Fubon, Cathay, thậm chí chỉ vài trăm triệu đồng như Phú Hưng; biểu Ngân, trong khi doanh thu toàn thị trường đạt hơn 1.
Thứ nữa là phải có mối quan hệ, cùng cơ chế giải quyết theo kiểu ‘sân sau’… trong khi thủ tục thì lắt nhắt, phức tạp, phí Bảo hiểm thì nhỏ”, lãnh đạo một DN Bảo hiểm nước ngoài khí khái chia sẻ và ví von “cửa bán loại biểu hiểm này dù không khóa nhưng chỉ đang mở hẹp với DN ngoại”.
“Chúng tôi nhận thấy mình không thể làm được và chẳng thể làm thành công, thậm chí không có ý định triển khai loại hình biểu hiểm này”, vị đại diện này cho biết.
Đại diện một DN biểu hiểm ngoại khác cũng có cùng nghĩ suy như trên. Tụ tập ở phân khúc khác Không chỉ Bảo hiểm học trò mà một số mảng Bảo hiểm khác như Bảo hiểm xe máy, Bảo hiểm xây dựng, biểu hiểm tàu đường thủy… cũng đòi hỏi DN kinh dinh Bảo hiểm phải có được những điều kiện nhất định, kiểu như hai điều kiện đã nói ở trên, mới có thể hoạt động hiệu quả.
UIC tập kết vào nghiệp vụ biểu hiểm cháy nổ, hàng hóa vận chuyển. Thị phần phi nhân thọ của các DN biểu hiểm ngoại vẫn nằm trong Top cuối. Đó là Cathay 37,9 tỷ đồng, ACE 35,9 tỷ đồng, Groupama 37,5 tỷ đồng và QBE 37,5 tỷ đồng.
Với Fubon, Công ty cốt tử bán mảng Bảo hiểm tài sản can hệ đến các đối tác Đài Loan. 826 tỷ đồng. Đây vốn là những lĩnh vực được xem là thế mạnh của Liberty tại các thị trường khác, như Thái Lan (99% doanh thu phí Bảo hiểm đến từ ô tô).
AIG thì hội tụ vào Bảo hiểm bổn phận, biểu hiểm hàng hóa chuyên chở, tài sản và biểu hiểm thiệt hại. Với doanh thu toàn nghiệp vụ Bảo hiểm sức khỏe ít như vậy thì doanh thu từ riêng biểu hiểm học trò càng không đáng kể với ngay cả nhiều DN Bảo hiểm trong nước. Bảo hiểm học sinh là một nghiệp vụ dễ “kiếm”, nhưng không dành cho các DN biểu hiểm ngoại “Có hai điểm chính khiến chúng tôi, những DN ngoại, khó bước chân vào mảng Bảo hiểm học sinh - sinh viên, đó là mảng này, nếu muốn thành công đòi hỏi phải có hệ thống phân phối rộng lớn.
Tuy vậy, không phải DN nào cũng thành công. Bảo hiểm học sinh - sinh viên vốn thuộc mảng nghiệp vụ Bảo hiểm sức khỏe, nên DN nào chưa có thị phần ở nghiệm vụ Bảo hiểm sức khỏe thì không dễ chen chân vào Bảo hiểm học trò. QBE thì có doanh thu chính yếu đến từ biểu hiểm trách nhiệm và Bảo hiểm cháy nổ. 6 tháng đầu năm, có tới 4 DN Bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài có doanh thu chưa đầy 40 tỷ đồng.
“Và thay vì cố lách qua khe cửa hẹp đó, chúng tôi sẽ tập trung vào dòng sản phẩm được xem là thế mạnh của mình như biểu hiểm hàng hóa, tài sản…”. Tại Việt Nam , Liberty tập hợp làm Bảo hiểm ô tô; làm Bảo hiểm sức khỏe nhưng bỏ qua biểu hiểm học sinh. Nên, thay vì tham gia mọi nghiệp vụ biểu hiểm như các DN trong nước, hầu hết DN biểu hiểm nước ngoài hội tụ vào thế mạnh riêng của mình.
6 tháng đầu năm, biểu hiểm ô tô đã mang về cho Liberty 169 tỷ đồng trên tổng số 220 tỷ đồng doanh thu phí.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét