Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Xung quanh Dự án Hồ Ba Giang ở quận Đống Đa, TP Hà Nội: Những “con sâu” đục khoét dự án treo.

Ngoài việc lấn chiếm trái phép, theo phản chiếu của người dân, doanh nghiệp này còn cho thuê mặt bằng để trục lợi

Xung quanh Dự án Hồ Ba Giang ở quận Đống Đa, TP Hà Nội: Những “con sâu” đục khoét dự án treo

Hồ Ba Giang nhìn từ trên cao (phía bên trái là nhà xưởng xây dựng trái phép của Công ty TNHH In và Thương mại Thái Hà).

Cho nên, các biện pháp như thu giữ dụng cụ vi phạm, rào chắn đường vào khu dự án… là bổn phận của UBND phường Ô Chợ Dừa! Còn ông Nguyễn Huy Hài, Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa nhất mực không nhấn điều này mà khẳng định đoạn đường trên thuộc sự quản của phường Quang Trung. Nơi đây trở nên tụ điểm tiêm chích ma túy “lí tưởng” khiến tình hình an ninh, trật tự rất phức tạp.

Tuy nhiên, ngay sau đó tình trạng xâm lấn lại tiếp diễn và có chiều hướng gia tăng. 500m2 đất. Loay hoay chưa tìm được lời giải   Ông Ngô Kim An, chủ toạ UBND phường Quang Trung cho biết, chính quyền phường biết rõ thực trạng đổ rác thải, phế thải tứ tung, xây dựng, xâm lấn trái phép càng ngày càng nghiêm trọng. Như vậy trong khi chính quyền hai phường còn chưa hợp nhất được trách nhiệm thuộc về ai, việc giải quyết dứt điểm những nhức nhối trên có lẽ cũng đành bỏ ngỏ? Theo phản ảnh của nhiều người dân, những vi phạm trên khu đất thuộc dự án hồ Ba Giang cho thấy dấu hiệu có một nhóm lợi ích đứng phía sau “đạo diễn” và hưởng lợi.

Hiện tại có tới hàng chục cá nhân chủ nghĩa, tập thể vi phạm. Hiện giờ, diện tích đã xây dựng nhà xưởng của doanh nghiệp lên tới hàng nghìn m2, phần đông là đất xây dựng không phép.

D. Thường thì bắt đầu từ khoảng 21 giờ, các chuyến xe đến đổ trộm phế thải hoặc vận tải nguyên liệu xây dựng gây ra tiếng ồn tới tận 3 - 4 giờ sáng”. Người đàn ông tiếp chúng tôi tại trụ sở doanh nghiệp tự xưng là chồng bà Hà, tên là Hải.

Doanh nghiệp này có hội sở tại 37 Trần Quang Diệu (quận Đống Đa), người đại diện trước luật pháp là Giám đốc Nguyễn Thị Thanh Hà. Bài, ảnh Hoàng Sơn. Tiếp đó, ngày 15/7/2011 UBND thành phố Hà Nội có quyết định số 3327 về việc cho phép dừng khai triển các dự án tại địa bàn khu vực hồ Ba Giang.

Công ty Thái Hà xây dựng nhà xưởng hoạt động trên đất của ao Hợp Tiến từ nhiều năm qua. Khi đối chiếu với bản đồ trích lục thì không hiển thị rõ vì đã được lập từ lâu và hiện trạng thay đổi quá nhiều. Khi có người muốn đổ đất thải, phế thải tại hồ Ba Giang thì phải được sự bằng lòng và nộp tiền cho nhóm người bí hiểm.

Trường hợp dự án chưa thể triển khai vì lí do nào đó thì các cấp chính quyền địa phương cần vào cuộc kiên quyết nhằm đảm bảo môi trường trong lành, đảm bảo thứ tự an toàn tầng lớp. Bà P. Ông An cho biết thêm, chính quyền phường luôn giám sát các vi phạm trên nhưng chưa có biện pháp giải quyết triệt để là vì phần đông diện tích ao Hợp Tiến, hồ Ba Giang thuộc phường Quang Trung cai quản nhưng con đường nhựa dẫn vào khu vực trên lại thuộc địa bàn phường Ô Chợ Dừa.

Tuy nhiên, năm 2009, theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã có văn bản dừng dự án này. Đất đá, phế thải sau xây dựng chẳng hiểu từ đâu cứ ùn ùn đổ về.

Theo các văn bản do ông Hải cung cấp, năm 2008, Công ty Thái Hà đã được UBND tỉnh thành Hà Nội giao làm chủ đầu tư Dự án Xây nhà tái định cư ô đất DD1A. Khi chúng tôi liên quan làm việc thì được thông tin là Giám đốc Nguyễn Thị Thanh Hà đi công tác dài ngày.

Trên diện tích đất thuộc dự án, tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép ngày càng nghiêm trọng. Rác thải đại, lấn chiếm tràn lan  Năm 2009, UBND thành thị Hà Nội chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND quận Đống Đa nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu vực hồ Ba Giang theo hướng khôi phục hồ trên cơ sở hiện trạng và xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng phục vụ dân cư.

Đã có lần, UBND phường Quang Trung ra quân cưỡng chế nhà xây dựng không phép, trái phép tại hồ Ba Giang và ao Hợp Tiến vào cuối tháng 8/2012, thu hồi 2.

Ông An dìm Công ty Thái Hà xây dựng nhà xưởng trên khu đất dự án không được cấp phép nhưng chưa xử lí vì đến tận bây giờ UBND phường Quang Trung vẫn chưa nhận được quyết định số 3327 ngày 15/7/2011 của UBND đô thị Hà Nội về việc dừng các dự án, trong đó có dự án của Công ty Thái Hà(?).

Cần làm rõ nhóm người này là ai và tại sao họ lại dám ngang nhiên lộng hành đến vậy? Mong muốn của đông đảo người dân trên địa bàn là dự án xây dựng phục vụ cộng đồng dân cư cần được thực hiện càng sớm càng tốt. Trong khi dự án khu cây xanh, hồ nước, sân chơi, tiểu cảnh chưa thấy đâu thì từ nhiều năm qua, người dân sống xung quanh hồ Ba Giang, ao Hợp Tiến thuộc phường Quang Trung và phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) phải đối mặt với nhiều vấn đề nhức nhói.

Trường hợp người dân nào “cả gan” lên tiếng bằng cách phản ánh với chính quyền hay cơ quan báo chí thì gần như ngay tức khắc bị nhóm người đó dằn mặt âm thầm hoặc công khai như bị ném “bom bẩn”, bơm kim tiêm vào nhà hoặc bị người lạ mặt đến trước cổng chửi bới vô cớ. Từ đó đến nay, các cơ quan chức năng đã tiến hành việc đo đạc, khảo sát, thiết kế, lên phương án, tuy nhiên không hiểu vì lí do gì mà dự án hồ Ba Giang vẫn chưa hoàn chỉnh các thủ tục và chưa được UBND tỉnh thành Hà Nội duyệt.

Một số người ngang nhiên biến khu đất này thành bãi tập hợp gạch, đá, cát để kinh doanh. A, một công dân ở phường Quang Trung cho biết: “Tôi chuyển về sống ở gần hồ Ba Giang đã gần 10 năm thì cũng từng ấy thời gian chứng kiến cảnh này. Một số người là dân cư ngụ, lao động phổ thông không có chỗ ở cũng tìm đến bãi đất này làm lều để có nơi hàm.

Diện tích hồ trước đây đã bị rác thải, đất đá vùi lấp còn lại không đáng kể, nhiều gia đình bị nước tràn ngập vào nhà khi trời mưa to. Vi phạm nghiêm trọng nhất là trường hợp của Công ty TNHH In và Thương mại Thái Hà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét