Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

"TPHCM - Ngôi nhà của chúng ta": Nhịp cầu kết nối các nền văn hóa.

Bên cạnh đó còn có khu trưng bày nghệ thuật sắp xếp; những thành quả, sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của tỉnh thành

Ngoài ra, chúng ta còn mời một số nghệ sĩ nước ngoài biểu diễn, giao lưu trong ngày mở màn này. Cùng với các hoạt động triển lãm, trưng bày, các chương trình nghệ thuật trong sàn diễn chính, chúng tôi cũng sẽ xây dựng những sàn diễn dưới nước để tổ chức các chương trình đờn ca a ma tơ, hò, đối đáp, các chương trình nghệ thuật dân gian khác, có múa rối nước - một loại hình nghệ thuật đặc biệt của Việt Nam… Nhiều trò chơi được tổ chức liên tục trong 3 ngày để tạo không khí náo nhiệt nhằm cuộn công chúng của thành thị cũng như người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại TPHCM.

Hiện, TPHCM cũng có gần 500. Vậy 2 sự kiện này sẽ kết nối như thế nào với nhau?     - Ông Lê Tôn Thanh:    Hai sự kiện này đều là một sự kiện trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

* Dịp này TPHCM còn có một sự kiện quan yếu khác cũng do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức là Hội chợ du lịch quốc tế TPHCM 2013. 000 người đang làm việc và sinh sống trên toàn địa bàn tỉnh thành. Tôi nghĩ rằng nó có sự bổ sung cho nhau, nó tạo dấu ấn trong một thời kì ngắn, chúng ta tổ chức liên tiếp những ngày văn hóa du lịch với nhiều ngoại giao đoàn các nước tham dự vào 2 chương trình này.

Ngày 9/9, toàn bộ công trình Cơ bản phải hoàn tất và sẽ tổng duyệt quờ các hoạt động văn nghệ cho ngày mở màn vào ngày 10/9. * Xin cảm ơn ông!             Lễ hội tạo điều kiện để giới thiệu văn hóa, lịch sử đặc thù của dân tộc các nước - Ảnh minh họa. Đêm thứ 3 cũng là đêm chung cuộc với tên gọi  Đêm giã bạn  , chúng ta có nhiều chương trình nghệ thuật đặc biệt được tuyển lựa từ những tiết mục xuất sắc nhất của 2 đêm trước để trình diễn lại trong đêm bế mạc.

Qua đó, chúng ta cũng thu hút phát triển du lịch của TPHCM. Đây là một loại hình nghệ thuật mà UNESCO đang chuẩn bị hồ sơ để xác nhận là di sản văn hóa phi vật thể của thế giới. * Xin ông cho biết những nội dung cụ thể của Lễ hội "TPHCM - Ngôi nhà của chúng ta" lần trước tiên được tổ chức này?   Ông Lê Tôn Thanh.

* Về lâu dài, kế hoạch tổ chức Lễ hội "TPHCM - Ngôi nhà của chúng ta" được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tính như thế nào?     - Ông Lê Tôn Thanh:    Đây là một chỉ đạo không chỉ làm trong năm 2013 mà Thành ủy, UBND chỉ đạo đề nghị tiếp chuyện hằng năm đều tổ chức sự kiện này để tạo sân chơi cho người nước ngoài giao lưu văn hóa. Với nhiều nội dung được triển khai tổ chức trên địa bàn tỉnh thành, đặc biệt tại Khu du lịch Văn Thánh có nhiều nội dung và chúng ta tiến hành trong vòng 3 ngày 10, 11 và 12/9/2013.

Về nghệ thuật, có nhiều nội dung đặm đà bản sắc dân tộc. * Đến giờ khắc này, công tác chuẩn bị được tiến hành đến đâu rồi thưa ông?     - Ông Lê Tôn Thanh:    căn bản đến giờ này, UBND TPHCM cũng đã có những chỉ đạo luôn, liên tục và đã triển khai các đầu việc để các đơn vị can hệ chuẩn bị thực hiện, vì thời kì này là lúc cao điểm để làm sao đến ngày 8/9, chúng tôi phải giao các gian hàng cho các nước đã đăng ký dự.

Chúng ta cũng có điều kiện để giới thiệu, giao lưu văn hóa với các nước, đặc biệt là các nước có quan hệ với Việt Nam và TPHCM; bây chừ có 45 nước. Bước sang ngày thứ 2, chúng ta sẽ tụ họp cho chương trình nghệ thuật đờn ca tài tử. 2 chương trình này đều góp phần cho việc quảng bá những giá trị văn hóa nghệ thuật, giao lưu văn hóa các nước và cũng là nhằm tạo điều kiện cho các nước hiểu thêm về văn hóa Việt Nam.

Một đối tượng mà chúng ta cũng cần khôn cùng quan tâm để tạo điều kiện cho họ tiếp cận và giao lưu văn hóa với Việt Nam. * Ý tưởng tổ chức Lễ hội "TPHCM - Ngôi nhà của chúng ta" đã hình thành từ rất lâu, vậy Ban tổ chức muốn gửi gắm thông điệp gì duyệt sự kiện này?     - Ông Lê Tôn Thanh:    Ban tổ chức mong muốn rằng, sự kiện này là một trong những kênh để chúng ta đẩy mạnh công tác đối ngoại, giao lưu văn hóa xã hội, song song tạo điều kiện để các nước có nơi trưng bày, giới thiệu những giá trị văn hóa, lịch sử đặc thù của dân tộc các nước.

Ảnh: internet    - Ông Lê Tôn Thanh:     Đây là năm có nhiều lễ kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao với các nước. Trong ngày 10/9 - ngày khai mạc, sẽ có các nội dung về triển lãm những thành quả kinh tế - tầng lớp của thành phố, hình ảnh đẹp của sơn hà và con người Việt Nam.

Tôi tin rằng, qua sự kiện này sẽ góp phần vào việc đẩy mạnh công tác đối ngoại nói chung của TPHCM và tăng cường mối giao lưu với các nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét