Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Căn mới nhất bệnh truyền kiếp.

Thi nhau liệt kê ra những thói xấu của người Việt

Căn bệnh truyền kiếp

Sau đó rất nhiều người ta lên tiếng bỉ báng. Mà điều đáng xấu hổ là ta đã làm gì hay đã không làm gì để sơn hà này.

Khi được cứu. Không ai là không rớt nước mắt khi đọc truyện ngắn Một bữa no của Nam Cao. Thấy thân phận người Việt mình sao mà đáng thương hại đến thế. Rõ là xấu rồi. Hay có người chen vào lấy đồ khuyến mại rồi về để đấy chẳng dùng đến. Để rồi tự hỏi. Sợ đói. Nhưng vẫn thích ăn miễn phí. Thói xấu đó có nghe đâu xuất phát từ một căn bệnh truyền kiếp: Đó là sợ nghèo.

Những người dân này vẫn còn nghèo. Nỗi sợ của những người mà bản thân họ hoặc cha ông của họ đã từng phải chịu đói khổ. Minh Anh. Vẫn còn nỗi lo tương lai không biết có cái gì để ăn chưa. Vẫn còn lo sợ. Tranh giành nhau suất ăn miễn phí kia.

Thật trinh nữ quá! Điều này lâu nay cũng như đã thành thông lệ. Cái cảnh bà cụ đi ăn chực sao mà não lòng não ruột. Ám ảnh bởi cái nghèo. Như thể mình không liên can. Vẫn dùng iPhone. Sao lại khổ sở cực nhục đến thế. Nhưng nó không đơn giản là cái biểu đạt xấu xa bề ngoài đó.

Còn tôi thì thấy. Người ta có thể đói đến mức bi thảm thế sao? Cái đói khiến cho con người ta trở thành thảm hại đến thế sao? Có ai nỡ giận một người khốn khổ khốn nạn như thế? Vậy thì cũng xin đừng quá nặng lời với những người đã chen chúc. Làm như thể mình không phải là người Việt Nam.

Mà nó cho thấy rằng chúng ta vẫn còn nghèo. Vì có người rõ ràng chẳng nghèo đến mức không mua nổi một bữa ăn. Vẫn ăn mặc trải qua. Như thế đâu phải vì họ thiếu mà là họ sợ thiếu. Anh ta mắc một chứng bệnh lạ: Thích cất giấu bánh mỳ dưới đệm nằm. Mọi người xúm vào kể xấu. Giống như nhân vật trong truyện ngắn Tình yêu cuộc sống.

Đọc những trang viết của Nam Cao. Ngô Tất Tố. Sau một thời gian dài bị đói. Sợ rằng hôm nay mình vẫn đủ nhưng biết đâu ngày mai lại chẳng có gì mà ăn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét