Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Thách thức và động thêm mới vào lực đối với CPP.

Như vậy là tất tật 123 ghế trong Quốc hội khóa V đều thuộc về hai đảng lớn nhất dự bầu cử. #, Mà không gì khác hơn là nối cải thiện đời sống người dân, duy trì sự ổn định chính trị, cuộn đầu tư nước ngoài và bảo đảm tăng trưởng bền vững, nhất là khuân mặt vùng nông thôn, nơi sinh sống của 90% trong tổng số 14 triệu người dân Cam-pu-chia.

Đảng SRP của thủ lĩnh Ra-in-xy (Sam Rainsy, cựu Bộ trưởng tài chính, mới được Thủ tướng Hun Xen đề nghị hoàng thất đặc xá sau bốn năm sống lưu vong) giành 26 ghế, đảng Nhân quyền (HRP) giành ba ghế (bốn ghế còn lại chia đều cho hai đảng FUNCINPEC và Norodom Ranariddh (NRP). Đây là một kết quả phản ảnh đúng thực chất cuộc bầu cử: một "cuộc đua song mã" giữa CPP và CNRP.

TRONG cuộc bầu cử Quốc hội khóa IV diễn ra vào năm 2008, CPP thắng áp đảo với việc giành tới 90/123 ghế. Người phát ngôn của chính phủ và của CPP, ông K. Nhưng, nếu nhìn vào các con số, sẽ thấy có những vấn đề hé lộ.

Ra-xmê-i (Norodom Arun Rasmey), con gái út của Cố Thái thượng hoàng Xi-ha-núc (Norodom Sihanouk), thế nhưng, theo kết quả kiểm phiếu (FUNCINPEC không giành được ghế nào), có lẽ liên minh này sẽ không trở thành hiện thực.

Cho dù trước khi cuộc bầu cử diễn ra, Thủ tướng Hun Xen tuyên bố nếu giành chiến thắng, CPP của ông sẽ liên minh với Đảng Bảo hoàng FUNCINPEC của Công chúa N. Cộng số ghế của hai đảng "cũ" ấy, CNRP có được 29 ghế.

Tuy vậy, cũng chính trong bối cảnh phải chịu sức ép từ khoảng cách bị thu hẹp đó, CPP rất có thể sẽ tìm được động lực để đổi mới và tiến lên.

YÊN BA. Kan-ha-rít (Khieu Kanharith) cho biết: CPP giành được 68 ghế trong tổng số 123 ghế Quốc hội khóa V; đảng đối lập Cứu nguy dân tộc Cam-pu-chia (CNRP) giành được 55 ghế còn lại.

Có thể nói, đây là một bước tiến của CNRP, đồng thời là một thách thức to lớn đối với CPP. Tình thế này được gọi là "Hội chứng Najib" như ở Ma-lai-xi-a, có tức là CPP vẫn giành chiến thắng phần lớn nhưng với số lượng ghế thấp hơn.

Sau cuộc bầu cử ngày 28-7 vừa qua, mặc dầu CNRP bước đầu lên tiếng không xác nhận kết quả bầu cử (cáo buộc rằng "có ăn gian"), nhưng ngay cả những người ủng hộ họ có nhẽ cũng phải ngỡ ngàng trước "thành tựu" mà họ giành được: chiếm tất cả 55 ghế còn lại trong Quốc hội.

Bốn năm sau, năm 2012, trước khả năng CPP có thể lại giành chiến thắng áp đảo một lần nữa, SRP quyết định liên minh với HRP, để thành lập một đảng mới là Cứu nguy dân tộc Cam-pu-chia (CNRP).

Việc thu hẹp khoảng cách đáng kể về số ghế của CPP và CNRP đặt các nhà lãnh đạo của CPP trước một nhiệm vụ nặng nề là phải tìm cách củng cố uy tín và duy trì tầm ảnh hưởng của mình trong số đông quần chúng. Vậy là CPP giảm từ 90 ghế xuống còn 68 ghế, trong khi CNRP tăng từ 29 ghế lên 55 ghế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét