Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Shangri – La và thông điệp đáng tin cậy niềm tin.

Đặc biệt, quyển sách có sự dự bình luận của các GS có tiếng trong nước như Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, ông Vũ Mão, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, hay Lê Đình Tĩnh - Phó Tổng Giám đốc VIện Chính sách đối ngoại và Nghiên cứu Chiến lược, học viện Ngoại giao

Shangri – La và thông điệp niềm tin

Một ý kiến khác được nhắc đến trong cuốn sách rằng Thủ tướng Việt Nam rất khôn khéo trước cái bẫy của Trung Quốc, liệu có đến mấy cách "xây dựng lòng tin chiến lược" khi trong mỗi vụ việc có những vị thế khác nhau, tỉ như vị thế tự cho là "bị ép" và vị thế "đi ép"?! Và còn nhiều bài phân tách, bình luận của các học giả lừng danh khác được đăng tải trong "Thông điệp Shangri - La". Hành vi đơn phương của một số quốc gia áp đặt "quyền lực chính trị" có thể đe dọa an ninh, tự do hàng hải và làm ngắt quãng dòng chảy thương mại mà tất thảy các nước đều phải phụ thuộc.

Thứ ba, trách nhiệm chính thuộc về các nước lớn. Một là có bổn phận nghiên cứu kĩ lưỡng hoàn thiện luật pháp quốc tế, giúp dư luận quốc tế đồng tình ủng hộ cho chúng ta. Của mình, có chiến lược và việc làm thiết thực, hiệp để đóng góp ngày càng nhiều vào hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển chung. Để những thông điệp nêu trong bài phát biểu của Thủ tướng trở nên hiện thực, ông Vũ Mão "gợi ý" những hành động cụ thể cần làm.

Ý thức đó được biểu đạt cụ thể qua nội dung trả lời hội thoại giữa Thủ tướng với các thành viên dự chất vấn tại hội nghị. Việt Nam mong muốn có đối tác chiến lược với sờ soạng các nước thuộc Hội đồng Bảo an liên hiệp quốc (gồm 5 nước Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp) là một quan điểm thực tại.

Bìa quyển sách "Thông điệp Shangri - La" Thứ hai, thông điệp về lòng tin chiến lược. Thứ nhất, các nhà nước cần phải luôn tinh thần về hiểm họa của lối hành xử đe dọa, cưỡng ép, khởi hấn và nguy hiểm hơn cả là dùng bạo lực trong quan hệ. Lòng tin đã giúp các quốc gia ký hàng hàng triệu các thỏa thuận, hiệp nghị với nhau.

Trong chiến tranh sẽ không có bên nào thắng Ngoài việc phải dành nguồn lực huy động cho cỗ máy chiến tranh mà lẽ ra phải dành cho trường học, bệnh viện, công viên giải trí, các nhà nước phải ưng hy sinh xương máu con em của họ. Một nước Việt Nam khát khao hòa bình sau quá nhiều chiến tranh từng là tượng trưng của thời đại.

Bên cạnh đó là những nhận định của các học giả có uy tín ngoài nước như David Brown, nhà ngoại giao kỳ cựu của Hoa Kỳ, Giáo sư Geofrey Till của Đại học King's Colllege ở London. Bài phát biểu súc tích, mạnh lạc với ba thông điệp chính. Trong thời đại thức tỉnh của lương tri toàn cầu, cộng với tác động to lớn của truyền thông, cái giá để trả cho một phát súng là không hề nhỏ.

GS Vũ Khiêu nhận xét rằng lời lẽ chân thành và thuyết phục của Thủ tướng đã đưa tới các nước anh em một không khí tán đồng và tin tưởng. # Để cùng chung sống hòa bình, hiệp tác và phát triển. Xét cho cùng, quan hệ quốc tế bị chi phối cốt tử bởi quan hệ giữa các nước lớn.

Quyển sách đã lưu lại một trong những sự kiện chính trị nổi trội nhất năm 2013. Nhiều vấn đề trong nước nhất là về kinh tế, đồi sống của nhân dân đang rất bức xúc cần phải khẩn trương giải quyết. Toàn văn nội dung bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hưởng ứng của dư luận quốc tế và bình luận, đánh giá của các học giả có uy tín trong và ngoài nước qua bài phát biểu của Thủ tướng là những nội dung quan trọng được nhấn mạnh trong quyển sách "Thông điệp Shangri- La".

Nhưng những gì đang diễn ra trong khu vực cho thấy để quản trị tốt các cuộc tranh chấp, tất đều phải khởi đầu từ lòng tin.

Đó là ý kiến thực tiễn. Mặt khác, các nhà nước vừa và nhỏ cũng không hề muốn sự thỏa hiệp của các nước lớn nhằm hy sinh ích lợi của họ.

Thứ hai, bây giờ công tác tuyên truyền về vấn đề biển Đông của ta chưa kịp thời và chưa sâu. Giao thức chung của thế giới hiện tại là tránh một cuộc chiến tranh lớn.

Trả lời cho câu hỏi của ông Lee Chung Min (Đại học Yonsei Hàn Quốc) về đánh giá của Việt Nam trong lòng tin đối với Hoa Kỳ và Trung Quốc hiện thời, Thủ tướng đã không ngần ngại giải đáp chúng ta tin cẩn và hy vọng rằng với tư cách là hai cường quốc của thế giới, Hoa Kỳ và Trung Quốc nhận rõ vai trò, trách nhiệm và lợi.

GS Carl Thayer cũng giãi tỏ sự ấn tượng với cách phân tách chính trực của Thủ tướng về tình hình biển Đông. Thứ ba, muốn mạnh về đối ngoại thì trước tiên phải mạnh về đối nội. Có vậy, mới củng cố được niềm tin của quần chúng trong cả nước.

Thông điệp của Thủ tướng rõ ràng với cử tọa. Nên chi một khi các nước lớn không "ngồi" được với nhau, các nhà nước còn lại có lý do để lo ngại. Mặc dù Thủ tướng không nhắc gì đến găng Trung Quốc - Philippines, nhưng thông điệp chung của ông là cần thực thi DOC và mau chóng tiến tới COC. Và thế giới cũng đã đợi chờ giây khắc Việt Nam tuyên bố dự lực lượng giữ giàng hòa bình liên hiệp quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét