Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Khả năng chia sẻ ngay đảo chính mềm kiểu Ai Cập tại Thái Lan.

Quyết định tự bổ nhậm mình ra bộ trưởng Quốc phòng của bà Yingluck cũng làm gia tăng sức nóng

Khả năng đảo chính mềm kiểu Ai Cập tại Thái Lan

TTXVN/Tin tức. 474 USD trong năm 2012, trong khi Ai Cập là 3. Trái ngược với một nền kinh tế Ai Cập rơi tự do dưới thời Morsi, kinh tế Thái Lan tăng trưởng 5,3% trong quý I năm nay. Biểu tình phản đối chính phủ tại công viên Lumpini ở Bangkok ngày 4/8/2013. 187 USD. Quốc hội họp định kì để ưng chuẩn luật. Trước những tin đồn này, Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã tổ chức họp báo, khẳng định “không phải mọi chuyện đều là trò chính trị” và rằng “nhân dân sẽ cho chính phủ một cơ hội”.

Tầng lớp dân sự Thái Lan đã có thiếu gì cố gắng hàn gắn dị đồng giữa phe Áo Đỏ và Áo Vàng, trên dưới thỏa hiệp và phá vỡ thế bế tắc. Chương trình Lương thực Thế giới LHQ ước tính 14 triệu người (tương đương 17% dân số) Ai Cập rơi vào tình trạng bất ổn lương thực vào năm 2011, trong khi Thái Lan lại là nhà xuất khẩu gạo lớn của thế giới, thu về 1,2 tỷ USD trong quý I/2013.

Tình trạng cừu địch giữa hai cánh chính trị này vẫn tiếp sục sôi và đe dọa bùng nổ một lần nữa trên các đường phố. Ảnh: THX/TTXVN Theo nhà nghiên cứu cấp cao Teresita Cruz-del Rosario của Khoa Chính sách công trường Lý Quang Diệu thuộc Đại học nhà nước Singapore, trước khi có tin đồn về một cuộc đảo chính, Thủ tướng Yingluck từ vài tháng qua đã tìm cách xoa dịu những bất mãn trong quân đội với việc đảm bảo rằng Tư lệnh Lục quân, Tướng Prayuth Chan-ocha, sẽ tại nhiệm cho đến khi nghỉ hưu vào tháng 9 năm sau.

Ngoại giả, bất chấp những thách thức mà các thể chế tầng lớp đang đối mặt, người Thái có những cơ chế để giải quyết mâu thuẫn và tổ chức cuộc sống từng lớp.

Trong ngày làm việc trước hết của bà Yingluck, khoảng 100 người biểu tình đã phong tỏa lối vào Bộ Quốc phòng. Nhóm biểu tình đa màu sắc này, tự gọi mình là Nhóm ái quốc Thái, đã kêu gọi Tư lệnh Lục quân tiến hành “bạo động hòa bình”.

Quân đội chỉ xử lý các vấn đề an ninh”. Dù vậy, Thái Lan cũng lại không giống Ai Cập. Bản thân vị tướng này đã tuyên bố: “Không có gì khác ngoài tin đồn… Vấn đề chính trị cần phải được giải quyết bằng biện pháp chính trị. Kể từ năm 1932, Thái Lan đã sang 18 cuộc đảo chính thành công và xếp thứ 5 thế giới về số vụ đảo chính.

Điều đó cho thấy giới tướng lĩnh Thái Lan, cũng như ở nhiều nhà nước châu Á khác, san sẻ một điểm chung: họ nhận ra rằng các chính quyền quân sự yếu kém thế nào trong việc vận hành nền kinh tế, tạo ra hàng hóa công và cung cấp dịch vụ xã hội.

Trong khi đó, tình hình tại Ai Cập lại hoàn toàn tương phản khi ngành du lịch từng một thời là rường cột kinh tế nay gần như đổ sụp. Phần lớn du khách đến từ Đông Á, đặc biệt là Trung Quốc, Malaysia, Nhật Bản và Hàn Quốc, cho thấy niềm tin của các nước hàng xóm này về tình trạng tương đối bình yên và thịnh vượng không chỉ ở Thái Lan mà còn với ắt khu vực.

Bộ máy hành chính vẫn cung cấp các dịch vụ công. Dù ở Thái Lan đã xuất hiện nhiều lời kêu gọi can thiệp quân sự sau khi chứng kiến vụ lật đổ Tổng thống Ai Cập Morsi, hồ hết người Thái tin rằng sự can thiệp quân sự lần thứ 18 cách đây 7 năm là lần can thiệp rốt cuộc của quân đội.

Bên cạnh đó, Thái Lan cũng là nhà nước có thu nhập trên nhàng nhàng với GDP đầu người là 5. Tuy nhiên, Thái Lan, giống như Ai Cập, là một xã hội bị phân hóa sâu sắc.

Quan yếu hơn cả, xã hội dân sự tại Thái Lan mạnh mẽ, được nuôi dưỡng trong một môi trường cho phép và lượng thứ cho những ý kiến trái chiều, thúc đẩy nền truyền thông tương đối tự do và khuyến khích các học giả tham dự tranh luận và phê phán.

Về du lịch, số du khách đến Thái Lan đã vượt mốc 22 triệu vào tháng 12/2012, tăng 16% so với cùng kì năm trước. Cho đến nay, mâu thuẫn Áo Đỏ - Áo Vàng vẫn chưa được giải quyết triệt để. Hệ thống tòa án vẫn hoạt động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét