Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Quân mới cập nhật Assad dùng khí giới hủy diệt giết 1. 300 người?.

300 người chết khi cơn mưa khí độc trút xuống các khu vực ngoại ô phía đông của thủ đô Damascus

Quân Assad dùng vũ khí hủy diệt giết 1.300 người?

Các bác sĩ nói rằng, đó là những triệu chứng tiêu biểu của người bị hít phải khí độc gây liệt tâm thần". Một nhóm giám sát của phe nổi dậy dẫn con số từ những bệnh viên địa phương ở các khu vực ngoại ô thủ đô Damascus cung cấp cho biết, số người chết là khoảng 494, trong đó có tới 90% bị giết bởi khí độc, còn lại là thiệt mạng bởi khí giới thông thường và bom.

Các nước trong khu vực cũng như ở phương Tây, nhất loạt kêu gọi nhóm điều tra về khí giới hóa học của liên hiệp Quốc khẩn cấp cử người tới ngay hiện trường của một trong những vụ tấn công được coi là đẫm máu nhất trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 2 năm qua ở tổ quốc Syria.

Các nhà điều tra của liên hiệp Quốc đã có mặt ở thủ đô Damascus từ cách đây 3 ngày.

Các nhà hoạt động ủng hộ phe nổi dậy cho biết, quân chính phủ đã bắn một loạt rocket có chứa chất độc hóa học vào các khu vực ngoại thành của thủ đô Damascus, gồm Ain Tarma, Zamalka và Jobar trong trận oanh kích dữ dội lúc rạng sáng ngày bữa nay.

Tuyên bố của chính quyền Syria khẳng định, những lời kết tội sai trái trên là một cố tuyệt vọng của phe nổi dậy nhằm giấu giếm thất bại liên tiếp của họ trên chiến trường trong thời gian qua.

Một sĩ quan của quân đội Syria cũng xuất hiện trên truyền hình nhà nước và tuyên bố, buộc tội về việc họ sử dụng vũ khí hóa học là hoàn toàn sai sự thực. Hiện tại, giới phóng viên chưa thể xác nhận được nguyên cớ gây ra hàng loạt cái chết nói trên. Liên minh quốc gia Syria lại đưa ra con số 650 người chết. Tuy nhiên, quân đội Syria đã chóng vánh lên tiếng phủ nhận việc họ đã dùng khí giới hóa học tại những khu vực nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy ở ngoại thành thủ đô Damascus.

Khi được đưa đến bệnh viện, tiểu đồng của các nạn nhân đều co lại, tứ chi lạnh và mồm sùi bọp mép. Chính quyền của ông Assad tuyên bố, những buộc tội trên là một phần trong cuộc chiến tuyên truyền “bẩn” nhằm chống lại Syria. Thổ Nhĩ Kỳ và Ả-rập Xê-út cũng đưa ra lời kêu gọi rưa rứa. "Đó là tội ác. Theo những hình ảnh được cung cấp từ các tay máy tự do cho hãng tin Reuters, hàng chục tử thi trong đó có cả con nít nằm thành hàng dài dưới sàn của một bệnh viện, và người ta không hề thấy có bất kỳ dấu hiệu nào của những người bị thương ở đây.

Nhưng bữa nay là một bước ngoặt trong chiến dịch của chính quyền. Trong một tuyên bố được Bộ Tổng Chỉ huy Syria phát đi, quân đội nước này cho rằng, “những kênh thông báo mang sẵn thành kiến nối cung cấp sai thông báo về vụ tấn công – điều mà họ liền tù tù làm như vậy.

Ông George Sabra - một trong những nhà đối nghịch hàng đầu với chính quyền của Tổng thống Assad, khẳng định, có tới 1. Pháp cho rằng, nhóm các nhà điều tra của Liên Hợp Quốc cần phải cử người đến hiện trường vụ tiến công ngay lập tức để tiến hành điều tra.

Đây được cho là hình ảnh thất kinh về những nạn nhân bỏ mạng trong vụ tấn công bằng khí giới hóa học ngày bữa nay. Một y tá làm việc tại một cơ sở y tế trong khu vực có tên là Bayan Baker cho biết, “nhiều nạn nhân là phụ nữ và trẻ mỏ. Khi nhận được thông báo mới nhất về vụ tấn công ngày hôm nay, nhà khoa học hàng đầu của Thụy Điển - ông Ake Sellstrom, cho biết, mỏng về vụ việc trên cần phải được điều tra kỹ lưỡng, nhưng để làm được điều đó cần phải có lời đề nghị từ một nhà nước thành viên của Liên Hợp Quốc.

Lần này, đó là sự hủy diệt chứ không còn là sự thất kinh”, ông Sabra đã nói như vậy tại một cuộc họp báo ở thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, Anh cho biết, nước này rất quan ngại về thông báo hơn 1.

300 người chết vì vũ khí hóa học và sẽ đưa vấn đề này ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Những kết tội đó đề đạt “sự hoang tưởng, rồ dại và vô vọng” của lực lượng đối lập. Phản ứng của cộng đồng quốc tế và chính phủ Syria   Nhóm điều tra của Liên Hợp Quốc đang có mặt ở Syria để điều tra cáo buộc về việc cả quân đội lẫn phe nổi dậy nước này đều đã từng sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 28 tháng qua.

Nếu nguyên do của một loạt cái chết trên được xác định đúng là do vũ khí hóa học, và chừng độ của vụ hủy diệt được công nhận là xác thực thì đó sẽ là vụ tấn công bằng khí giới hóa học kinh khủng nhất, tàn độc nhất kể từ khi cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein giết chết hàng ngàn người Kurds bằng khí độc ở tỉnh thành Halabja năm 1988.

Kiệt Linh - (tổng hợp). Anh cho rằng, vụ tấn công mới nhất nếu được công nhận sẽ là “một sự leo thang gây sốc” trong cuộc nội chiến ở Syria.

Đây không phải là lần trước tiên chính phủ sử dụng khí giới hóa học. Trong khi đó, chính phủ Syria phủ nhận việc họ đã dùng khí giới hóa học.

Họ đã đưa ra buộc tội giả về việc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học ở vùng nông thôn xung quanh Damascus ”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét