Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Philippines mới cập nhật di chuyển "thùng thuốc súng" ra Biển Đông nhằm vào TQ?!.

Một viên học giả khác, Tô Hạo, giáo sư nghiên cứu khu vực châu Á - thanh bình Dương thuộc học viện Ngoại giao Trung Quốc kết tội Philippines "đang làm phức tạp vấn đề Biển Đông"

Philippines di chuyển

Xung quanh tin  Philippines đang bàn bạc kế hoạch điều chuyển lực lượng không quân, hải quân chủ lực về cảng Subic ven Biển Đông  , giới học giả quốc gia Trung Quốc ngày 30/7 nhận định động thái này của Manila là nhắm đích vào Trung Quốc.

Có thể thấy rằng, nếu Bắc Kinh không leo thang với việc chiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough hồi năm ngoái, lăm le nhòm ngõ Bãi Cỏ Mây năm nay và liên tục mở rộng hoạt động quân sự ở Biển Đông gây lo ngại cho các bên, thì Philippines đã không phải quá gấp rút tìm cách phòng thủ. Cả Lý Quốc Cường và Tô Hạo cũng cố tình lánh né những hành động đơn phương làm phức tạp tình hình Biển Đông từ phía Bắc Kinh như việc tàu chiến, tàu công vụ Trung Quốc hiện diện phi pháp tại khu vực Bãi Cỏ Mây trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, hiện do phía Philippines kiểm soát hòng chặn đường chi viện của Manila cho lực lượng đồn trú tại đây.

Chính do vậy, việc Manila phải tìm cách nâng cao năng lực phòng thủ là điều dễ hiểu và những "phân tích" và "bình luận" mang tính chụp mũ, ngụy biện của các học giả Trung Quốc như Lý Quốc Cường hay Tô Hạo chỉ càng khiến công luận khu vực và quốc tế thấy rõ âm mưu của Bắc Kinh muốn độc chiếm Biển Đông làm ao nhà và cách hành xử ỷ mạnh hiếp yếu, cả vú lấp miệng em mà 2 học giả này khó lòng lấp liếm được.

Trong khi Manila mới chỉ đang "luận bàn" kế hoạch điều chuyển lực lượng ra cảng Subic để giám sát tốt hơn khu vực bãi cạn Scarborough của họ bị phía Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát hồi năm ngoái thì hôm qua 29/7 Trung Quốc tiếp kiến biên chế cho hạm đội Nam Hải 1 tàu hộ vệ tàng hình mang tên lửa để thực hiện cái gọi là "lạ", "bảo vệ ngư dân", "bảo vệ hải phận và vùng kinh tế đặc quyền" mà Trung Quốc tuyên bố ở Biển Đông

Philippines di chuyển

Mặt khác, Trung Quốc vẫn một mực thương lượng tay đôi với từng nước đối với khu vực tranh chấp đa phương 5 nước 6 bên ở quần đảo Trường Sa, tìm cách ngụy biện, né tránh việc giải thích trước công luận rằng vì sao lại bóp méo khái niệm, áp dụng và giải thích sai Công ước liên hiệp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) trong yêu sách của nó ở Biển Đông.

"Những gì Manila đôi khi hành động là nhằm đáp ứng nhu cầu của Washington cũng như các đồng minh của Mỹ hòng tầng sự tương trợ nhiều hơn từ họ", ông Hạo nhận định. Lý Quốc Cường, Phó giám đốc trọng tâm nghiên cứu lịch sử biên cương và địa lý thuộc viện Khoa học xã hội Trung Quốc nói với tờ China Daily rằng Manila đang giao hội lực lượng quân sự ở Biển Đông rõ ràng đã xem Trung Quốc là "đích".

Lực lượng 3 hạm đội Trung Quốc vừa tập trận trên Biển Đông hôm 27/7, trong đó có 10 quả tên lửa đã được bắn ra. 2 viên học giả Trung Quốc đã cố tình lờ đi một thực tiễn những cuộc tập trận rần rộ trên Biển Đông của cả 3 hạm đội hải quân Trung Quốc đã liên tiếp diễn ra trong nửa đầu năm 2013 khiến các bên liên can không khỏi lo ngại, trong đó gần nhất hôm 27/7 lực lượng cả 3 hạm đội Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

Philippines di chuyển

Tô Hạo, giáo sư học viện Ngoại giao Trung Quốc. Dĩ nhiên Bắc Kinh ngầm hiểu phạm vi cái gọi là "kè" đó nằm trong đường lưỡi bò bất hợp pháp, tức 85% diện tích Biển Đông, một động thái nếu xảy ra sẽ xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của các quốc gia ven Biển Đông và sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ xung đột.

Viên học giả này đưa ra nhận định động thái điều chỉnh binh hỏa lực của Philippines "làm tăng nguy cơ xung đột trong khu vực"?! "Nếu bít tất các bên liên tưởng đều sử dụng đến các phương tiện quân sự như quyết định của Manila, khu vực này (Biển Đông) vững chắc sẽ trở thành thùng thuốc súng", Lý Quốc Cường lý luận. Lý Quốc Cường, Phó giám đốc trọng tâm nghiên cứu lịch sử biên cương và địa lý thuộc viện Khoa học tầng lớp Trung Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét