Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Làng Vân mọi người đọc một năm về phố.

Đến trưa cùng ngày, đã có hơn 50% trong tổng số 69 hộ/145 nhân khẩu đến điều chỉnh hộ khẩu, làm mới và làm lại CMND

Làng Vân một năm về phố

P. Cơ mà sáng ni, mấy chú CA đến tận nơi, nên tui cũng. Để người dân tổ 13, 14 thích ứng với cuộc sống mới thành phố, ngoài sự quan hoài, trợ giúp từ phía các cấp lãnh đạo chính quyền, của cộng đồng tầng lớp, đòi hỏi cần phải có thời gian để xóa đi hết những rào cản trong tư tưởng của chính họ cũng như người dân xung quanh (nếu có), và việc cấp, đổi CMND, hiệu chỉnh hộ khẩu cũng là lộ trình cấp thiết.

Theo đó, bà con đến khám liền, đều đặn hơn trước với ngày 2 lần. Vào đây, tháng nhiều nhất hơn 200.

Cùng tâm cảnh đó, bà Dương Thị Liễu (65 tuổi) khen: “Mấy bữa trước, tui nghe loa ở phường thông báo sẽ tổ chức cấp, đổi CMND, chỉnh sửa lại hộ khẩu. Ngồi trong nhà mới ở được 1 năm nay, bác Trịnh Khen cho biết đã làm xong các thủ tục từ rất sớm. Mới hơn 9 giờ sáng, nhưng bộ phận giải quyết hồ sơ can dự đến việc điều chỉnh hộ khẩu giải quyết hơn 20 trường hợp hộ khẩu, 50 trường hợp đổi, cấp CMND.

Nhanh lắm”. Việc trực tính theo dõi sức khỏe cũng tiện hơn. Theo đó, UBND P. CAQ Liên Chiểu cùng CAP Hòa Hiệp Nam và tổ tương trợ pháp lý P. 000 đồng bạc điện/tháng. Có nhiều nhà để có khoảng xanh trước mặt nhìn cho vui mắt nên tháo tấm lót hạ lên trồng thêm chút cây xanh, nhiều nhà đang chờ khoản tương trợ của chính quyền (3 triệu đồng/hộ) để làm mái che trước hiên nhà.

Nghĩ mình ở một mình, lại ở đây đến suốt đời nên tui định thôi không làm. Theo anh Trịnh Như Đông, Tổ trưởng tổ 14, nhờ được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, của cộng đồng tầng lớp, các tổ chức từ thiện, nhìn chung, người dân tổ 13, 14 đã dần dần thích ứng ở nơi ở mới.

Mà có nhiều cái cũng không bằng ở ngoài kia. Vào phố phải khác ở ngoài kia chứ răng chừ

Làng Vân một năm về phố

Nhưng nghĩ đến con cháu, mình thấy rứa cũng được rồi. Bàn thảo với tôi, Trung tá Nguyễn Văn Quân, Phó CAP Hòa Hiệp Nam, cho biết, trong số những trường hợp làm CMND, có một trường hợp đặc biệt là Nguyễn Duy Thông (1978), con của bà Nguyễn Thị Thà, nạn nhân chất độc da cam, lần trước nhất làm CMND.

Theo đó, những người từ 35 tuổi trở xuống thì theo làm thuê nhân trong các KCN hoặc nghề tự do.

Qua tìm hiểu, được biết, có hơn 60% người dân ở tổ 13, 14 thuộc diện mất sức cần lao, 15% là trẻ mỏ, còn lại là trong độ tuổi cần lao.

Ông Trịnh Khen phân bua: “Vào đây có nhiều cái sướng đó là con cháu mình đi học tiện hơn rất nhiều; nhà cửa khang trang, đường sá sạch sẽ. Ông nói: “Mấy cô chú làm rẹt rẹt à. 000 đồng lận. Hòa Hiệp Nam cũng đã cử một tổ hỗ trợ pháp lý xuống phối hợp hướng dẫn, giúp cho bà con kê khai biểu mẫu.

Cứ thế, bà liệu cơm gắp mắm. Một số cho rằng vào nơi ở mới thuận lợi hơn ở nơi cũ, nhưng, nếu nói thật sự. T. Đi làm luôn”. Hòa Hiệp Nam. Bà ở một mình, tiền trợ cấp hàng tháng được 600.

”. Đó là, biển, vườn, là ớt, rau, gà. Tuy nhiên, từ khi vào đây, bệnh liên tưởng đến tim mạch, cốt tử là tăng huyết áp, cũng tăng lên do bà con cũng đã có tuổi, lại thêm việc đổi thay môi trường, khí hậu.

Khung cảnh tổ 13

Làng Vân một năm về phố

000 đồng, đôi khi các nhà từ thiện tầng lớp rồi các ban, ngành, đoàn thể ghé thăm hỗ trợ thêm. Các HS cũng đã hòa nhập với cộng đồng, đời sống ý thức người dân dần dần được nâng lên.

Hòa Hiệp Nam hướng dẫn bà con kê khai biểu mẫu. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn số ít còn tâm lý e dè, ngại giao dịch với bên ngoài khu vực mình sống vì tư tưởng tự ti. Và thực tiễn, cũng có một số ít hộ dân quanh khu vực vẫn còn ngại giao tiếp với người dân tổ 13, 14. Bà Dương Thị Liễu cũng than buồn vì suốt ngày cứ đi ra, đi vào, ngó qua, ngó lại, chẳng biết làm chi vì không có đất.

Ai nấy đều vui khi được điều chỉnh theo nơi ở mới. Nay thì đến trái ớt cũng phải mua! Trong phố, cái gì cũng dính đến tiền: điện, nước nhưng mà tăng hơn rất nhiều so với ở ngoài đó.

Bây giờ, họ là cư dân tổ 13, 14 thuộc P. Không ồn ào, đông đúc, lại được hướng dẫn, giải quyết rất nhanh”. Vậy là, cái tên Làng Vân trên giấy má gắn với họ mấy đời qua đã trở thành quá cố. Theo Trung tá Ngô Thanh Hùng, Đội trưởng Đội CSQLHCVTTXH CAQ Liên Chiểu, qua công tác quản lý hành chính nhận thấy người dân Làng Vân sau khi vào định cư tại nơi ở từ cuối tháng 8-2012 chưa được điều chỉnh hộ khẩu theo nơi ở mới, nên lãnh đạo CAQ Liên Chiểu đã chỉ đạo Đội kết hợp cùng CAP Hòa Hiệp Nam đến tại nhà sinh hoạt cộng đồng của 2 tổ để tiến hành giải quyết việc điều chỉnh hộ khẩu, cấp và đổi CMND cho bà con.

Ảnh: P. Phục vụ tận nơi  tâm cảnh náo nức, bà Nguyễn Thị Lan nhận xét: “Tui thấy, cách tổ chức, phục vụ tận nơi như vầy là ngon quá rồi. Hồi trước, vợ chồng tui dùng nhiều lắm cũng chưa đến 20. T  Chị Văn Thị Kim Tuyến, y sĩ đảm đang y tế tổ 13, 14, cho biết, từ khi vào đây, việc coi sóc, khám sức khỏe ban đầu cho bà con Làng Vân tiện hơn nhiều vì nơi ở mới liên khu, liên địa.

Thoải mái hơn thì chưa đúng lắm. Còn đó niềm bịn rịn chốn cũ   Trong niềm vui được quan tâm điều chỉnh lại hộ khẩu, cấp, đổi CMND, khi được hỏi “đã thích nghi chưa với cuộc sống nơi thành phố”, có không ít người dân vẫn tư lự cho biết, vẫn chưa thật sự thích ứng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét