Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Những chiếc bút làm nên ngày hôm nay bản thảo.

K

Những chiếc bút làm nên bản thảo

Claire Messud Nhà văn người Mỹ nổi danh với văn phong uyên bác và hài hước, tác giả của The Emperor’s Children (Những đứa con của Hoàng đế) chẳng thể làm việc nếu không có một cây bút máy chất lượng và loại giấy hảo hạng của hãng Clairefontaine.

Cứ hễ viết xong một trang, Mark Twain lại xé rời chúng ra để viết trang tiếp theo. K. Sylvia Plath Trong tác phẩm Birthday Letters (Những bức thư sinh nhật) của nữ tác giả người Mỹ, Sylvia Plath, ắt bạn đọc đều biết bà dùng một cây bút hiệu Sheaffer để viết tác phẩm của mình. Ông thích viết bằng bút Conklin Crescent Filler, một loại bút chẳng thể lăn khỏi bàn viết.

Ông cũng thường sử dụng giấy màu xanh dương để viết tác phẩm. Từ những năm 1890, căn bệnh thấp khớp tay đã khiến việc viết tay của Mark Twain trở thành khó khăn. Rowling đã trở thành tỷ phú làng văn nhưng ít ai biết rằng nữ nhà văn từng viết series truyện nổi danh Harry Potter trên những tờ giấy rời lỗi thời và những chiếc bút thường nhật

Những chiếc bút làm nên bản thảo

Ông đã tập viết bằng tay trái và đã thành công. Ông bắt đầu viết tay kể từ sau một tai nạn xe hơi khiến việc ngồi trước máy tính trở thành khó khăn. Arthur Conan Doyle Tác giả tiểu thuyết trinh thám Sherlock Holmes , Arthur Conan Doyle đã viết nhiều tác phẩm với một cây bút hiệu Parker Duofold. Dylan Thomas sử dụng cây bút nức danh Parker 51, một loại bút được ca ngợi vì có mực khô nhanh Truman Capote “Tôi không sử dụng máy đánh chữ mà hoàn thành bản thảo bằng bút chì, sau đó đấu chỉnh sửa trên bản viết tay.

Charles Dickens Tiểu thuyết gia người Anh nức tiếng tạm thời đại Nữ hoàng Victoria sử dụng mực đen tiêu chuẩn thời ấy (nay là màu nâu) để viết tác phẩm của mình trước khi chuyển sang màu mực xanh vào năm 1840. Người ta đồn rằng John Steinbeck từng dùng 300 cây bút chì để viết East of Eden (Phía đông vườn địa đàng), 60 cây bút chì để viết The Grapes of Wrath (Chùm nho phẫn nộ) và Cannery Row (Một dãy đồ hộp).

Ông dùng nhiều phiên bản bút của hãng này như: WSBI Diamond 540, Visconti, Pilot Custom 823 Amber, Delta Fluida, Lepine Indigo Classic. Tôi cũng phát hiện ra rằng mình đặc biệt thích cảm giác được làm việc với bút mực”, Neil Gaiman nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2012

Những chiếc bút làm nên bản thảo

Lần thứ ba, tôi gõ dự thảo trên máy tính và vẫn không rời khỏi giường, đặt máy tính ngay trên đầu gối, tôi có thể gõ khoảng 100 từ trong 1 phút”, nhà văn Mỹ với nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, kịch và văn chương phi hư cấu được coi là kinh điển cho hay. Charles Dickens thường sử dụng giấy màu xanh dương để viết tác phẩm J. Gaiman là thương hiệu bút máy được Neil Gaiman yêu thích.

John Steinbeck từng dùng 300 cây bút chì để viết East of Eden (Phía đông vườn địa đàng) Jane Austen Nữ văn sĩ người Anh thích viết trong những cuốn sổ có vẽ bìa khá lãng mạn. “Năm 1994, khi tôi viết cuốn tiểu thuyết Stardust (Ánh sao ma thuật), trong ý nghĩ, tôi muốn nó được viết theo cách những năm 1920, thành thử, tôi đã mua một cuốn sổ dày và một chiếc bút Waterman.

Neil Gaiman cũng tiết lộ rằng ông có tới khoảng 60 chiếc bút máy và thích viết tiểu thuyết bằng hai loại biệt lập. Vladimir Nabokov thích làm việc với bút Eberhard Faber Blackwing 602 Neil Gaiman Nhà văn người Anh nức tiếng với series truyện tranh Sandman cũng như cuốn sách đoạt giải  Câu chuyện nghĩa trang  sử dụng một cây bút máy để viết tác phẩm.

“Tôi thích thay đổi màu mực mỗi ngày

Những chiếc bút làm nên bản thảo

Simone de Beauvoir Nhà văn, nhà triết học người Pháp, Simone de Beauvoir từng dùng một số loại bút để viết tác phẩm như: Sheaffer Snorkel Triumph, Sheaffer’s Snorkel, và Esterbrook.

Ernest Hemingway Tiểu thuyết gia người Mỹ viết bản nháp tác phẩm bằng một cây bút chì đơn giản và hoàn thiện bản thảo bằng máy đánh chữ. Tôi phát hiện ra một thực tiễn là chữ viết tay yêu cầu bạn phải làm một bản dự thảo thứ hai thay vì xóa sạch như viết trên máy tính.

Jane Austen dùng bút lông và một loại mực kỳ lạ pha chế từ táo, gỗ sồi, bia Henry David Thoreau Sinh ra trong một gia đình có truyền thống sản xuất bút chì, Henry David Thoreau đã làm việc trong xưởng khi còn rất trẻ. John Steinbeck đặc biệt thích thương hiệu bút chì Blackwing lừng danh song song cũng ưa thích Mongol 480. Bà cũng sử dụng bút lông và một loại mực kỳ lạ pha chế từ táo, gỗ sồi, bia.

Thỉnh thoảng, Judy Blume vẫn sáng tác trực tiếp trên máy tính nhưng bà vẫn luôn tin rằng bản thảo tốt nhất nên được viết tay và chỉnh sửa bằng bút chì. John Steinbeck Chủ nhân giải Nobel văn học 1962 là một người nghiện bút chì

Những chiếc bút làm nên bản thảo

Thói quen có thể làm nên bản sắc của thành công, có thể cũ kỹ, lỗi thời, các dụng cụ này vẫn được các tác giả tin dùng suốt sự nghiệp. Vladimir Nabokov Tác giả tiểu thuyết Lolita thích viết bằng bút Eberhard Faber Blackwing 602 trên những trang viết nháp trước tiên của các tác phẩm của mình. Tôi cảm thấy mình viết văn bản chậm hơn và thử qua nhiều câu khác nhau.

Mỗi lần ngồi vào bàn viết, ông thường bày khoảng 24 bút chì quanh bàn. Và Stephen King cũng nhận ra rằng việc dùng bút máy giúp ông nghĩ suy kỹ hơn về mỗi từ mình định viết ra. Dylan Thomas Nhà thơ xứ Wales dùng cây bút lừng danh Parker 51, một loại bút được ngợi ca vì có mực khô nhanh để viết những tác phẩm của mình.

Rowling Hiện J. Cuối cùng, bản bông sẽ cho phép bạn chỉnh sửa thêm một lần nữa”, chủ nhân giải Nobel văn chương 1954 cho biết

Những chiếc bút làm nên bản thảo

“Viết bằng bút chì giúp bạn dễ dàng sửa đổi một số phần chưa ưng ý. Lần trước tiên tôi dùng bút máy là vào năm 13 tuổi. Trong cuốn bút ký về những kỷ niệm ở Paris, A Moveable Feast (Đại hội đạo) , Hemingway cũng kể lại: “Những cuốn sổ màu xanh, hai bút chì, một cây chuốt bút, một chiếc bàn đá cẩm thạch, mùi kem tươi trong quán cà phê, mùi thanh bạch của buổi sáng sớm, và vận may, là tất thảy những gì bạn cần”.

Sheaffer Snorkel Triumph, Sheaffer’s Snorkel, và Esterbrook là những thương hiệu bút ưa chuộng của Simone de Beauvoir Mark Twain Nhà văn khôi hài người Mỹ rất cưng chiều những cuốn sổ bọc da tự tay ông thiết kế. Trong nháy mắt tôi đã viết bao nhiêu trang”.

Thoreau luôn mang một cây bút chì kèm với cuốn sổ theo bên cạnh để có thể bắt tay vào viết tác phẩm bất cứ lúc nào. Judy Blume Nữ nhà văn người Paraguay, Judy Blum lừng danh với tiểu thuyết The News From Paraguay (tin cậy từ Paraguay) chỉ có một công thức thành công đơn giản: giấy và bút chì. Stephen King Cây bút kinh dị, giả tưởng được tán tụng khắp thế giới từng diễn đạt cây bút máy Waterman của mình là “trình xử lý văn bản tốt nhất thế giới”.

Và được chưng cất gần lò sưởi chừng 2 tuần. “Những tương tác giữa não bộ và cây bút chì trong tay tôi là điều quan trọng với quá trình sáng tạo của tôi”, bà nói trong một cuộc phỏng vấn. Sau đó, bản đánh máy lại giúp rà soát và hoàn thiện bản thảo.

Ông đã phát minh ra bút chì Mỹ đời đầu bằng cách gắn than chì mềm với đất sét, giúp tăng độ vững và sử dụng được lâu hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét