Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Mẹ hiểu chia sẻ ngay đúng về sốc phản vệ sau tiêm.

Tuy nhiên, cả 3 trường hợp trên cần phải có thời kì mới gây ra sốc, nhanh thì phải 6-12 tiếng, muộn hơn thì vài ngày

Mẹ hiểu đúng về sốc phản vệ sau tiêm

Vị chuyên gia này phân tách có một số nguyên do chính dẫn tới sốc. Hiện nay ước tính có khoảng 7. "Tỉ dụ mới đây tại khoa chúng tôi, có y tá đang làm nhiệm vụ tiêm thuốc cho người bệnh, thế nhưng mới chỉ bẻ ống thuốc, hít phải mùi thuốc là té xỉu luôn dù đeo khẩu trang.

Kết luận 3 trẻ tử vong ở Quảng Trị do sốc phản vệ là đúng  liên hệ đến vụ 3 trẻ lọt lòng ở Quảng Trị tử vong ngay sau tiêm vắc xin viêm gan B, TS Bình cho rằng kết luận ban đầu là “sốc phản vệ chưa rõ duyên do” là hoàn toàn đúng. Vết đỏ về thực chất là sung huyết, thoát dịch ra khỏi huyết quản và sau đó sẽ thấy ngứa.

TS Nguyễn Gia Bình khuyến cáo bố mẹ không nên dừng tiêm chủng cho trẻ vì lo sợ sốc phản vệ  Cũng theo chuyên gia, giờ không dự báo trước được cơ địa của từng người, thành thử để phòng ngừa các thầy thuốc có thể hỏi tiền sử dị ứng hay với mỹ phẩm thì thường bôi lên tay trước khi bôi lên mặt.

Vậy thực sự “sốc phản vệ” là gì, việc lý giải các trường hợp tử vong sau tiêm chủng là do sốc phản vệ có đúng tội? TS Nguyễn Gia Bình, Trưởng khoa Hồi sức hăng hái, BV Bạch Mai (Hà Nội) cho biết phản vệ là phản ứng bảo vệ của thân thể trước các mối ác hại từ bên ngoài.

Thứ hai là do mất nước như trong trường hợp ỉa chảy nhiều, truyền dịch không kịp. Có người bị muỗi hay ong đốt cũng sưng vều lên, có người lại do dùng mỹ phẩm. Hiếm lại có người đi làm đẹp tử vong. Có người lại biểu hiện ở đường tiêu hóa như nôn, đau bụng, đại tiện sau khi ăn đồ biển - đây cũng được goi là phản ứng dị ứng nhưng nhẹ.

Dị ứng bộc lộ ở nhiều chỗ, ở da, niêm mạc như: phù mi mắt, sẩn ngứa, nổi mề đay, sưng môi, mắt. Bởi vậy tôi muốn nhấn mạnh rằng không thể nói trước được một người có bị phản ứng sốc phản vệ nghiêm trọng hay không", tiến sĩ Bình cho biết.

Cả hai trường hợp này đều dẫn tới tử vong nhanh nếu không được cấp cứu kịp thời, đúng cách. Sốc có thể xảy ra với nhiều chừng độ từ nhẹ đến nặng, độ nặng của sốc phụ thuộc tốc độ nhạy cảm của từng bệnh nhân, số lượng và tốc độ hấp thụ các chất lạ vào thân thể. Trên thế giới ước tính có khoảng 5/100.

000 dân bị sốc phản vệ gây co thắt phế quản. Nhưng thỉnh thoảng phản ứng mạnh mẽ lại trở nên có hại gây   sốc phản vệ.

Bản tính của sốc phản vệ  Ngay sau khi Đoàn công tác Bộ Y tế đưa ra kết luận sơ bộ nguyên do khiến 3 trẻ sơ sinh ở Quảng Trị tử vong là do “sốc phản vệ chưa rõ căn nguyên”. Việc cha mẹ quay lưng không cho trẻ đi tiêm chủng là sai lầm, bởi hiện giờ việc tiêm vắc xin vẫn là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất”, TS Bình nói.

Bài liên tưởng:   Cứu sống bé 8 tháng tuổi bị sốc phản vệ sau tiêm chủng Có nên tiêm vắc xin viêm gan B ngay sau sinh? Đình chỉ cá nhân chủ nghĩa can dự vụ 3 trẻ tử vong sau tiêm 3 trẻ tử vong sau tiêm: Kết luận ban đầu  không thể đoán trước trẻ bị sốc phản vệ  TS Nguyễn Gia Bình khẳng định, chẳng thể tiên lượng được trước trường hợp nào đó sẽ bị  sốc phản vệ.

Thứ ba là sốc do nhiễm trùng. Phản ứng phản vệ có thể xảy ra tức thời, trong một vài giây, chậm hơn có thể tới nhiều giờ

Mẹ hiểu đúng về sốc phản vệ sau tiêm

Họ cho rằng cơ quan y tế đang đổ lỗi cho một thủ phạm vốn đã được gán tên trong rất nhiều cái chết của trẻ nít trước đó là “sốc phản vệ”.

“Người dân hãy tĩnh tâm chờ kết quả điều tra nguyên do gây sốc phản vệ khiến 3 trẻ tử vong ở Quảng Trị. Vị bác sĩ tỉ dụ, đơn giản như khi con người bị muỗi đốt trên da, ngay khi trước hết protein lạ - ở đây là nước dãi của con muỗi vào thân thể người sẽ gây ra phản ứng tại chỗ là xuất hiện vết đỏ.

Kết luận này đã khiến một bộ phận không nhỏ những bậc làm cha làm mẹ bức xức. Điều này không dễ, bởi nó xảy ra rất nhanh chỉ vài giây. Việc thử test có thể được nhưng chỉ thử với một đôi loại hay bị dị ứng, có trường hợp thử rồi vẫn xảy ra phản ứng. Phản ứng đó nhìn chung là có lợi.

Theo ông, hiện sốc phản vệ ở Việt Nam không ít. Viên chức y tế phải có chuyên môn xử trí sốc phản vệ, có kinh nghiệm lâu năm, kèm theo đó là phương tiện, phương tiện cấp cứu tại chỗ.

Tiêm kháng sinh thì vẫn thử nhưng với vắc xin thì không phải chuyện dễ. Nặng hơn có thể dẫn đến các huyết mạch giãn ra và tăng tính thấm - người phù trướng lên.

Các phản ứng dị ứng này hàng triệu người bị mỗi ngày. Đa phần đông người gặp những phản ứng nhẹ như vậy. Việc làm tiếp theo là cần phải điều tra xem duyên cớ gây sốc phản vệ là gì. Ở các nước châu Âu, châu Mỹ đã từng ghi nhận trường hợp tử vong khi ăn một hột lạc, ăn trứng, uống sữa, thậm chí là hít phải mùi một loại hoa nào đó mà cơ địa dị ứng.

Có những trường hợp trẻ đi tiêm trước đó không việc sao nhưng lần tiêm sau thì lại bị sốc phản vệ dẫn tới tử vong. Trong trường hợp 3 bé ở Quảng Trị, TS Bình cho biết sau khi coi xét cả 3 bé hoàn toàn không có bệnh lý, không có bất kỳ duyên do gây sốc nào như kể trên thì việc kết luận tử vong do sốc phản là hoàn toàn đúng. Điều đó khó tránh, vấn đề là cấp cứu như thế nào.

Thứ nhất là do giảm thể tích, mất máu nhiều (trong trường hợp đứt chi, chấn thương nặng, mổ cấp cứu…). TS Nguyễn Gia Bình Chuyên gia cho biết chẳng thể dự báo trước trường hợp sốc phản vệ sau tiêm chủng Với trường hợp  sốc phản vệ  nặng sẽ dẫn tới tình trạng thiếu máu cục bộ, dẫn đến ngừng tuần hoàn hoặc bị hẹp đường thở dẫn tới suy hô hấp, ngừng thở.

TS Bình cũng san sẻ thêm, 3 trẻ sơ sinh ở Quảng Trị tử vong đều bị tình trạng sốc phản vệ gây co thắt phế quản dẫn tới ngừng thở và tử vong sau khi tiêm với các biểu lộ tím tái, tím đen người.

000 loại hóa chất mỹ phẩm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét