Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Phát triển du mới nhất lịch và bài toán bảo vệ tài nguyên di sản.

Khai thác những giá trị của di sản cho phát triển du lịch vànhững lợi ích từ giá trị này của di sản đối với sự phát triển du lịch là điều không phải tranh biện

Phát triển du lịch và bài toán bảo vệ tài nguyên di sản

Tuy nhiên, đằng sau những thành tựu này của du lịch lại ẩn chứa những nguy cơ hủy hoại nguồn tài nguyên của chính ngành công nghiệp không khói đang phát triển mạnh mẽ này.

Trong đó có một phần đóng góp lớn từ việc bảo tàng, suy tôn các giá trị di sản để phát triển du lịch. 8 triệu lượt du khách, tốc độ tăng trưởng thu nhập du lịch bình quân tăng gần 30% mỗi năm trong những năm từ 2008 đến nay.

Du lịch hướng tới trải nghiệm các giá trị di sản trong những năm gần đây đang cósự phát triển mạnh mẽ và trở nên một trào lưu của thế giới. Sờ soạng mọi thứ đã mang dạng hình của thương mại và dịch vụ.

Du lịch di sản của Hội An đã khai hoang nguồn lợi từ tài nguyên di sản này cho việc phát triển du lịch và đã đem lại nguồn doanh thu đáng kể cho phát triển kinh tế.

Nếu bất cứ ai từng đến Hội An những năm trước kia, thì nay chỉ cần dạo quanh một vòng khu phố cổ và so sánh thì sẽ thấy rằng, đằng sau những kết quả đáng động viên của ngành du lịch với những con số tăng trưởng cụ thể về số lượng du khách, đời sống cư dân, những di sản, công trình kiến trúc được phục chế, bảo tàng, tôn tạo… là sự biến đổi, thậm chí mất đi một di sản khác, đó chính là văn hóa sống của cư dân bản địa.

Khó còn có thể tìm thấy một ngôi nhà nào trong khu phố cổ mà không được dùng cho những mục đích kinh tế này. Theo Langvietonline. Ảnh: Bảo Hòa Để du lịch không hủy hoại di sản Mối quan hệ giữa tương hỗ di sản và du lịch là điều không thể bàn cãi.

Ngày 18/6 vừa qua, 4 điểm đến của Việt Nam là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hội An, Hạ Long được nhận giải thưởng Asia Destination Awards 2013 của website du lịch hàng đầu thế giới TripAdvisor bình chọn. Phố cổ Hội An là điểm đến quyến rũ của du khách trong nước và quốc tế.

Tôn vinh di sản chính là động lực phát triển du lịch   Di sản là nguồn tài nguyên du lịch. Những cửa hàng (vốn là các ngôi nhà cổ) phục vụ cho nhu cầu giao thương của cộng đồng địa phương trước kia đã trở nên các quán cà phê, các phòng trưng bày hàng lưu niệm, quán ăn hay là các nhà may phục vụ du khách.

Những ngôi nhà cổ giữ giàng được dáng vẻ của nó nhưng chức năng của chúng đã hoàn toàn đổi thay. Như đối với Hội An, kể từ khi được UNESCO công nhận làdi sản văn hóa thế giới cho tới nay. Trong khi du lịch cả nước đang gặp khó khăn thì những con số này quả là một kết quả đáng mừng. Mà còn phải quan tâm bảo tồn dạng thức sống của di sản và văn hóa sống của người dân trong khu vực di sản thì di sản mới đích thực được bảo tồn.

Việc đánh giá những thành quả của công tác bảo tồn di sản vàphát triển du lịch chẳng thể chỉ dựa trên cơ sở những con số thống kê tăng lên về các lĩnh vực kinh tế, dịch vụ, đời sống hay số lượng những ngôi nhà cổ được trùng tu… mà quên đi việc bảo tàng những nét văn hóa sống của di sản.

Kể từ khi Hội An được UNESCO trao tặng danh hiệu di sản văn hóa thế giới đã đem đến sự giàu có về kinh tế bởi lượng du khách tăng liên tục mỗi năm, nhưng nó cũng làm đổi thay bản chất của di sản. Có những người đánh cá trên sông nhưng họ không thực sự đánh cá mà làtạo dịp cho du khách đến chụp ảnh và được trả tiền.

Bởi chính những văn hóa ấy mới là“suối nguồn” chảy vô biên để nối tiếp việc bảo tàng và phát triển cho di sản. Du lịch và di sản có mối quan hệ chặt chẽ. Du lịch dựa vào di sản để phát triển và di sản cũng phải dựa vào du lịch để được bảo tồn và phát huy những giá trị của nó.

Các tòa nhà được bảo tồn nhưng những gì xảy ra bên trong nó và xung quanh nó đã thay đổi. Đồng thời xác định đích phát triển trong những năm tiếp theo từ chính những kinh nghiệm và bài học quý giá trong thực tế công tác bảo tàng di sản gắn với phát triển du lịch tại địa phương.

Hội An không còn là một cộng đồng vẫn đang sống như trong truyền thống từ những thế kỷ trước đây. “Festival di sản Quảng Nam” lần thứ 5 là sự tiếp nối, phát huy hiệu quả của hành trình bảo tàng, phát triển và tôn vinh những giá trị di sản mà Quảng Nam đã thay thực hiện trong những năm vừa qua.

Riêng 6 tháng đầu năm 2013, du lịch Quảng Nam đã đón hơn 1,6 triệu du khách, doanh thu đạt 1. Việc bảo tồn di sản văn hóa không đơn giản là bảo tàng hình dạng của di sản, hình thái của các lễ hội, văn hóa. Ưng chuẩn du lịch, các di sản thế giới không ngừng phát huy các giá trị của nó và những giá trị ấy ngày càng phát triển lên nhờ vào quá trình phát triển của du lịch và toàn cầu hóa.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam: năm 2012 Quảng Nam đón 2. Văn hóa sống của người dân trong nội tại đã thay đổi. Hội An đứng thứ 17 trong 25 điểm du lịch hấp dẫn nhất của châu Á.

859 tỷ đồng, tăng 27,84% so với cùng kỳ năm 2012. Di sản là nhân tố quan yếu và là đích đến của nhu cầu khám phátrên thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét