Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

HCM: cầm triển khai phân loại rác tại nguồn. TP.

Rút cuộc, về kinh tế, nó tạo ra nguồn vật liệu sạch để sản xuất phân compost

TP.HCM: Nỗ lực triển khai phân loại rác tại nguồn

Tuy nhiên, chương trình vẫn chưa được thực hành rộng rãi vì vấp phải những khó khăn một mực.

Công tác tuyên truyền hiệu quả sẽ góp phần vào sự thành công của chương trình PLRTN. Theo đó, năm 2014, tụ tập vào khu dân cư cao cấp Trung Sơn (Bình Hưng, Bình Chánh), khu Thảo Điền (quận 2); cơ quan quản lý quốc gia (UBND các cấp, sở ban ngành của thành thị, các công ty dịch vụ công ích về thu gom chuyên chở chất thải); trường tiểu học.

Song song, việc này giúp giảm khối lượng rác mang đi chôn lấp, diện tích đất dành cho chôn lấp rác cũng giảm đáng kể. Chủ nguồn thải, người của các cơ sở dịch vụ thu lượm rác phải tuân yêu cầu kỹ thuật công nghệ của việc phân loại, chuyển vận, xử lý rác thải, thực hành đúng nhiệm vụ của mình. Năm 2016 trở đi, thực hiện phân loại rác tại nguồn đối với đối tượng là khu dân cư bắt đầu từ quận 1, 3, 6 và các năm tiếp theo cho các quận - huyện còn lại.

Nhiều lợi. Trước tiên là Quy chế phân loại rác sinh hoạt tại nguồn. Ảnh: NGỌC CHÂU  Với công tác PLRTN, có ý kiến cho rằng chúng ta cần có hệ thống văn bản pháp quy đầy đủ.

HCM, quá trình PLRTN được khai triển theo từng đối tượng, thời đoạn. Song song, để công tác PLRTN đạt được hiệu quả như trông mong thì các ngành, các cấp cần triệt để thực hiện công tác tuyên truyền hướng dẫn cho cộng đồng. HCM cũng sẽ giảm được gánh nặng uổng trong việc xử lý mùi và nước rỉ rác.

Song song đó là hạn chế hiệu ứng nhà kính do khí của bãi chôn lấp. PLRTN mang lại nhiều ích đáng kể. Vì vậy, nếu biết tận dụng, chúng ta sẽ thu được hàng trăm tỉ đồng từ giảm phí tổn chôn lấp rác và bán phân compost. Để thực hành chương trình PLRTN, sự kết hợp đồng bộ, có nghĩa vụ của mỗi cơ quan tổ chức, từ quản lý nhà nước từ cơ sở đến thị thành là rất quan trọng. Phân loại rác tại nguồn (PLRTN) được TP.

Hệ thống xe lượm lặt chuyển vận cần được tương trợ đầu tư bằng cách cho vay ưu đãi.

Kế tiếp về mặt xã hội, PLRTN góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường. Túi trong thùng chứa màu vàng đựng rác thải không có nguồn cội hữu cơ đã phân loại, thu gom vận tải từ một đến hai lần/tuần.

Hỗ trợ chính sách cho cơ sở tái chế  quan điểm này cũng đề cập đến việc cung cấp túi, thùng chứa, kích cỡ tùy vào quy mô của các chủ nguồn thải. Điều khoản này sẽ bảo đảm mọi tổ chức, như: tổ chức rác dân lập, công ty dịch vụ công ích quận huyện, thành thị… tham gia vào việc thu nhặt, tải, quản lý.

Túi trong thùng chứa màu xanh là đựng rác thải sinh hoạt có nguồn cội hữu cơ để lượm lặt hằng ngày. Để khuyến khích các chủ nguồn thải tham gia, thành phố cung cấp miễn phí trong thời đoạn đầu các loại túi, thùng chứa. Nhờ đó, giảm rủi ro trong quá trình xử lý nước rỉ rác, ô nhiễm nguồn nước ngầm, nước mặt. Đầu tiên là về môi trường, vì khi giảm khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phải chôn lấp thì khối lượng nước rỉ rác sẽ giảm.

Đây là một trong những cơ sở quan yếu nhằm đảm bảo hoạt động phân loại thu nhặt, xử lý rác sinh hoạt tại nguồn được thực hiện thành công. Dần dần, mỗi người dân sẽ nhận thức được tầm quan yếu của việc làm ý nghĩa này. HCM triển khai thí nghiệm từ nhiều năm nay. Lợi. Phần lớn chất thải rắn tỉnh thành có khả năng tái sinh, tái chế như nylon, thủy tinh, nhựa, giấy, kim loại, cao su.

Theo kế hoạch của Sở TN&MT TP. TP. Các nhà máy xử lý rác làm phân compost nên được ưu đãi thuế nhập thiết bị, hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ cho cơ sở tái chế phế liệu. Năm 2015, các trường THCS trên địa bàn thị thành; tuyên truyền cho các quận 1, 3, 6 chuẩn bị thực hành PLRTN.

Trong đó, quy định rõ nghĩa vụ và quyền lợi của chủ nguồn thải. MINH TÚ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét