Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Premier League và La Liga, hai cách làm bóng đá khác khá là hot nhau.

Premier League và La Liga - hai giải đấu hàng đầu châu Âu Bóng đá Tây Ban Nha đã khởi tranh (thực tế bắt đầu từ trận Girona-Alaves ở hạng Hai) và cùng một lúc Premier League cũng bắt đầu

Premier League và La Liga, hai cách làm bóng đá khác nhau

Trên phương diện quốc tế, nước Anh là chiếc gối đầu giường của khối Commonwealth ( Thị trường chung) và các CLB của xứ sương móc được theo dõi như CLB địa phương ở nhiều nước thành viên của khối trên. Có nghĩa là, những thu nhập từ truyền hình của Premier League gấp hơn hai lần La Liga.

Còn nữa. Những người đó được chia cho Madrid và Barca hết cả, vì ngoài Cristiano Ronaldo, Messi, hiện thời lại thêm Neymar và rất có thể thể là cả Bale nữa. Nhưng nên nhớ, đội bóng có thu nhập kém nhất của Premier League lại cao hơn cả Atletico và Valencia.

Chúng ta có một Liga mạnh, mạnh nhất như chúng ta thường nói. Rõ ràng là hai mô hình khác nhau. Riêng khoản thu từ nước ngoài của Premier League đã tương đương với tổng thu nhập của La Liga, cả ở trong và ngoài Tây Ban Nha. Madrid và Barca thu nhập từ bản quyền truyền hình số tiền gấp đôi so với CLB có thu nhập cao nhất từ khoản này ở nước Anh.

Ngoại hạng Anh cũng là một giải đấu tốt và uy tín, với những SVĐ đông nghịt, mặt sân cỏ được chăm chút cẩn thận và lịch thi đấu được coi trọng, mặc dù họ không có một cầu thủ nào trong số 11 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Đây là một dịp tốt để nghiên cứu sự khác nhau của hai giải đấu.

La Liga hướng tới việc để Madrid và Barca có lợi thế ở châu Âu, còn giải siêu hạng Anh lại hướng tới chính mình. Có thể giảng giải điều này, đầu tiên qua việc nước Anh có hơn 10 triệu người đăng ký xem truyền hình trả tiền. Các kết quả của các CLB TBN tại đấu trường châu Âu, tính theo vị trí trên bảng xếp hạng của UEFA, là một chứng cớ khách quan.

Nhưng khi mà mùa giải mới bắt đầu, cũng nên nghĩ suy lại về một đôi bình diện mà chúng ta vẫn cho là tốt khi dựa vào kết quả của các CLB của mình, nhưng lại không tính đến một số yếu tố khác.

Giải trác việt Anh thu nhập mỗi năm 1,230 tỷ euro tiền bản quyền truyền hình, từ thị trường trong nước, và hy vọng thu được 800 triệu euro từ bản quyền quốc tế. Cần phải nghĩ suy kỹ về điều này. Có thể bữa nay là ngày hạp để nói tới điều này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét