Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Nhìn về phía mặt vui vui trời.

Núi Thành ở với bà nội đã 87 tuổi

Nhìn về phía mặt trời

Theo phương án xây dựng, cơ sở mới bao gồm khu nội trú, nhà ăn, nhà bếp, khu học tập và phòng hành chính.

Phan Lê Châu Nữ. Niềm vui mới nhưng chưa trọn  Do phạm vi và quy mô của Mái ấm Hướng Dương, giờ, chỉ những em ở cấp tiểu học mới được dạy văn hóa tại mái ấm; còn từ cấp THCS trở lên, các em phải học hòa nhập và riêng những em bị thiểu năng trí tuệ thì còn phải thực hiện thêm các giải pháp hướng nghiệp nữa.

Rồi sau đó may mắn được đến trường (Duy đã tốt nghiệp khoa Ngữ văn Đại học Sư phạm), được hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên, niềm vui ấy lại đi cùng với nỗi lo vì từ khi thành lập (năm 2009) đến nay, tuốt tuột phí phục vụ việc dạy bảo, chăm nom, lo cái ăn, cái mặc cho các em đều do một tay ba khiếm thị Đặng Ngọc Duy quyên góp, vận động từ các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm. "Khó khăn nhất của người câm điếc là giao du, nhưng nhờ sự núm của chính các em và tấm lòng của cô giáo Ngọc Ân, các em đã vượt cản ngại này để có thể hòa nhập cộng đồng" - Duy nói.

"Trong niên học này, cơ sở có ba em học hòa nhập, một em học THCS, hai em học ở trường THPT Hà Huy Tập. Em Trần Thị Mỹ Lan (16 tuổi, vừa bị mịt, vừa thiểu năng trí tuệ) - một trong những học sinh lớn tuổi của cơ sở - chỉ cần nghe giọng là nhận ra người lạ người quen.

Cơ sở có nhiệm vụ hấp thụ quản lý, nuôi dưỡng trẻ nít khuyết tật trong và ngoài địa bàn TP Tam Kỳ; tổ chức dạy văn hóa, dạy nghề tại chỗ.

" - Lời Đặng Ngọc Duy. Thầy Duy dạy các em. Niên học này cơ sở vẫn sẽ nối dạy văn hóa xen kẽ dạy khiếu cho các em. Mới đây, thêm một niềm vui nữa đến với Mái ấm Hướng Dương: Cơ quan chức năng đã có quyết định giao đất cho Mái ấm ở P. Vậy là sau bao lăm lần ngược xuôi, mong ước có một mảnh đất để xây dựng trường lớp, nơi ăn ở, sinh hoạt. Thành ra, mình quyết tâm lập ra cơ sở này với hy vọng có thể viện trợ những em có số phận giống mình được hòa nhập cộng đồng.

Cá biệt như cô giáo về hưu Dương Thị Minh Tâm, hằng tuần đều tự nguyện tham gia dạy cho các em ở mái ấm này. "Mình từng chìm đắm trong vô vọng, bất hạnh,. Có người đôi khi mang đến cho ít tiền, áo quần. Rồi em Nguyễn Công Tài, 9 tuổi, quê Duy Xuyên, bị mù cả hai mắt cũng khoe vừa dự Hội diễn Hoa phượng đỏ TP Tam Kỳ và đoạt giải khuyến khích với bài "Trái tim không tàn tật" do thân phụ Duy sáng tác.

Lan bảo, về quê cũng vui nhưng rất nhớ mái ấm, chỉ mong đến ngày gặp lại thầy Duy và các em ở đây. Giọng Lan vút cao, tự tin, khỏe khoắn. Phương án xây dựng chi tiết cũng đã được lập qua từng thời đoạn. Nhằm dạy dỗ các em tốt hơn đã thành hiện thực

Nhìn về phía mặt trời

Quốc khoe em đã biết nhắn tin "nói chuyện" với cô giáo và đọc báo trên internet. Cơ sở Mái ấm Hướng Dương được thành lập theo Quyết định số 5935/QĐ-UBND ngày 17-12-2009 của UBND TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Hôm tôi đến, Lan kể bao nhiêu chuyện. Những tấm lòng bác ái như vậy dần dần được nhân lên, đã góp thêm vật chất và động lực tinh thần để thầy Duy có thêm điều kiện chăm lo cho các em tốt hơn. An Phú, TP Tam Kỳ để xây dựng cơ sở hoạt động. Hay như em Ung Tấn Quốc (Núi Thành), bị câm điếc nên chỉ có thể "nói" bằng tiếng nói ký hiệu, và được cô giáo Võ Thị Ngọc Ân "thông ngôn".

Đặng Ngọc Duy và các em ở mái ấm. Nay được giao đất, việc tìm kinh phí để khai triển thực hiện dự án xây dựng cơ sở mới quả là một thách thức quá lớn và nặng nề, nếu không có sự giúp sức mạnh mẽ hơn nữa từ các nhà hảo tâm, từ các tổ chức xã hội thì "giấc mơ" về một mái ấm mới không dễ gì có được.

Và rồi Lan cất tiếng hát, bài "Cả nhà thương nhau". Vì đều mang trong mình dị tật, nên mỗi em giãi tỏ tình cảm theo cách của riêng mình.

Bao giờ cũng vậy, các em ở Mái ấm Hướng Dương rất vui và tức thời vây quanh khi có khách đến thăm. Năm nay Lan nghỉ hè được 1 tháng, về nhà ở xã Tam Hòa, H. An Phú, TP Tam Kỳ để xây dựng hội sở. Đối với cha mịt kiêm chủ Cơ sở Mái ấm Hướng Dương Đặng Ngọc Duy hẳn rất gian nan.

Trái tim không tàn tật  niên học này, số học trò ở Mái ấm Hướng Dương là 21 em, tăng 5 em so với năm ngoái. Nên không ai nghĩ rằng đó là giọng ca của một trẻ thơ xấu số bị ba má bỏ rơi từ lúc lọt lòng. Có người, cứ vài tuần lại mang đến cho một ít bánh kẹo, vài chục cân gạo. Việc chăm lo cho 21 học sinh bị các dị tật như câm điếc, thiểu năng trí não, tự kỷ, khiếm thị hoặc mồ côi cha mẹ.

Ngày 13-3-2013, Ban quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai giao cho Cơ sở Mái ấm Hướng Dương 800m2 đất tại khu dân cư phía tây đường An Hà - Quảng Phú, P. Nhưng Duy không nghĩ vậy. Chả hạn sẽ dạy thêm âm nhạc cho các em mù, dạy mỹ thuật cho các em câm điếc" - thầy giáo Đặng Ngọc Duy cho biết thêm. Ngoài sự trợ giúp của các nhà hảo tâm, các Mạnh Thường Quân, Mái ấm Hướng Dương còn nhận được sự quan hoài, san sớt, tuy không nhiều, nhưng rất đáng quý của mọi người.

Được sẻ chia cùng các em, mình cảm thấy lòng thư thái, nhẹ nhàng hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét