Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Thương vụ làm ăn nhiều hơn giá trị chuyên môn


ẢnhN.Q


Những người ngưỡng mộ lại có dịp xôn xao và đan xen nhiều cảm xúc khi Công Vinh được SLNA đồng ý cho sang thi đấu cho CLB Consadole Sapporo với thời hạn 5 tháng (kể từ ngày 1-8 đến 1-1-2014). Cho dù cả Chủ tịch CLB Consadole Sapporo lẫn Công Vinh đều tuyên bố rằng chuyến sang Nhật lần này sẽ cực kỳ hữu dụng cho Công Vinh cũng như cho bóng đá Việt Nam. Thế nhưng, với quãng thời gian của hiệp đồng không phải là dài và nhất là khi đang có trong tay đến 7 trung phong thì dịp để Công Vinh diễn đạt và chiếm lấy 1 vị trí ở CLB Consadole Sapporo e là quá khó.


Có rất nhiều dư luận sau lễ ký hiệp đồng chính thức giữa Công Vinh với CLB Consadole Sapporo. Kiêu hãnh có, nuối tiếc có và cả những nghi ngại cũng không thiếu. Bài học từ những chuyến xuất ngoại trước đây của các cầu thủ Việt Nam khi chưa bao giờ yếu tố chuyên môn được đặt lên hàng đầu cốt tử là thương mại mà Huỳnh Đức là tấm gương điển hình. Hay bởi những lý do né kỷ luật như của Việt Thắng và Lương Trung Tuấn trước đây vẫn chưa phôi phai nơi người mến mộ. Ngay cả bản thân Công Vinh, đây không phải là chuyến xuất ngoại trước hết của anh. Trước đây nhờ vai trò của HLV Calisto và bàn tay dàn dựng của nhà môi giới, song song cũng là con trai Tiago, Công Vinh mới có thời cơ được sang tập tại CLB Leixoaes chứ không phải nhờ những nhân tố chuyên môn giúp anh có được chuyến xuất ngoại này.


Đã có nhiều dư luận rộ lên cho rằng chuyến đi sang Nhật lần này của Công Vinh chỉ đơn thuần là chiêu PR của hãng bia Sapporo khi họ tiến hành xây dựng nhà máy sinh sản bia tại Long An từ năm 2011 và dùng Công Vinh để tiếp thị bia và làm thương hiệu là chính. Những thông tin mới nhất đã được chính Công Vinh khẳng định, "CLB Consadole Sapporo đóng quân tại Hokkaido thành thị Sapporro. Thành thị này có hãng bia lừng danh của địa phương là Sapporro nhưng CLB Consadole Sapporro không liên can gì và chủ sở hữu CLB là hãng Toshiba”. Thế nhưng, chẳng thể phủ nhận vai trò của bia Sapporro trong thương vụ này khi mà chính họ có tên trong danh sách những đối tác chính thức của CLB Consadole Sapporo (được đăng công khai trên Website CLB). Với chiến lược tiếp thị nhằm tăng thị phần tại Việt Nam của họ thì việc gắn liền với một ngôi sao tăm tiếng và đang rất nức danh ngày nay như Công Vinh để quảng bá thương hiệu cũng chẳng khiến ai sửng sốt.


Với bản giao kèo chỉ có kì hạn 5 tháng, dịp để hòa nhập và biểu hiện mình của Công Vinh trong màu áo CLB Consadole Sapporo là quá ngắn. CLB Consadole Sapporo năm ngoái vừa rớt hạng và hiện tại vẫn còn đang ì ạch trong nhóm những đội cạnh tranh chiếc vé playoff thăng hạng, nên những tuyên bố muốn có Công Vinh nhằm phục vụ đích thăng hạng đó e là quá "ngoại giao” của 1 vụ áp phe PR, cộng tác làm ăn dựa trên hình ảnh Công Vinh đang hiển hiện quá rõ. Được lợi nhiều trong thương vụ này không chỉ là CLB Consadole Sapporo hay Công Vinh mà là cả SLNA. Ngoài số tiền bỏ túi hơn 1 tỉ đồng với giao kèo cho mượn này, SLNA còn tằn tiện được khoản tiền không nhỏ bởi sẽ không phải trả lương cho Công Vinh khi mà V.League chỉ còn 1 tháng nữa là chấm dứt. Vừa có kinh phí trong khi chỉ mất Công Vinh có 5 trận còn lại và không phải trả khoản lương cho CV9 trong giai đoạn V.League nghỉ này quả là SLNA lợi thấy rõ và thật dễ hiểu khi họ hoàn tất bản giao kèo đầy mau chóng và thuận tiện.


Mọi ánh mắt sẽ hướng theo hành trình xuất ngoại lần này của Công Vinh. Mong rằng anh vượt qua được những khó khăn trên đất Nhật, tạo được dấu ấn chuyên môn tốt để tạo được nguồn cảm hứng đúng nghĩa cho các đời cầu thủ trẻ Việt Nam sau này.

Khánh Vy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét