Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Du lịch Bắc Mỹ: Có vé chưa chắc đã được bay

Duyên cớ là hầu như mọi hãng hàng không đều nhận đăng ký chỗ và bán vé nhiều hơn số ghế cung ứng ở mỗi chuyến bay (từ chuyên ngành là overbooking).


Có vé chưa chắc đã được lên máy bay, nếu bạn bị "bum" chuyến bay đó

Món lợi hãng bay nào cũng ham

Đây có thể là một trong những điều khó ưa nhất về các hãng hàng không Mỹ. Ý tưởng cho phép các hãng hàng không bán nhiều hơn số ghế có trên máy bay với hy vọng rằng không phải ai cũng lên máy bay (?), và hãng bay có thể kiếm tiền từ số vé không sử dụng này. Tuy nhiên mọi việc không phải lúc nào cũng trơn với hành khách, đặc biệt là những người bị “bumped” hoặc bị lấy mất chỗ.

Chuyện hành khách bị lấy mất chỗ sau khi hãng bay nhận đặt quá số ghế là việc khá phổ thông đến mức mọi hành khách phải bằng lòng nó như chuyện bình thường. Theo CBS News, ngay cả những hãng hàng không thế gầy dựng hình ảnh dịch vụ khách hàng của mình như Southwest Airlines (hãng vé rẻ trước tiên trong lịch sử hàng không thế giới) cũng vi phạm và bị phạt 200.000 đô-la trong năm 2010.

Thậm chí trong khi hãng đã tránh không thu hồ hết phí hành lý trong thay nhằm tỏ ra thân thiện với khách hàng, Southwest cũng nhận ra những lợi ích từ việc nhận đặt chỗ quá nhiều và doanh số “cộng thêm” từ việc bán dư số ghế.

Dù tiếp chuyện nhận đặt chỗ và bán quá số ghế, Southwest vẫn duy trì hình ảnh thân thiện của mình, chỉ đơn giản bằng cách không thu phí hành lý vốn dễ gây giận dữ từ số đông khách hàng.

Chuyện cho đặt lố chỗ của hãng hàng không có thể dẫn tới những xích mích giữa đại diện bảo vệ người tiêu dùng và cơ quan quản lý.

Không bồi hoàn nhiều

Một chính sách lâu dài được hãng Air Canada áp dụng cho những khách bị “bum” là được nhận 100 đô-la tiền mặt hoặc một phiếu du lịch trị giá 200 đô-la. Với hầu hết hành khách, đây chỉ là chút đền bù cho những điều khôn cùng phiền toái trong kế hoạch du lịch của họ.

May mắn thay, Hội bảo vệ người tiêu dùng đã thuyết phục được Cơ quan liên lạc chuyên chở Canada buộc Air Canada phải sửa đổi chính sách. Theo báo Ottawa Citizen, chính sách mới cho hành khách nhận từ 100 đến 800 đô-la tiền mặt, tùy thuộc thời gian chậm trễ hoặc được bồi hoàn bằng các phiếu du lịch có giá trị cao hơn.

Dù có nhiều hành khách không thích Air Canada, nhưng Air Canada vẫn được Skytrax tôn vinh là “Hãng hàng không quốc tế tốt nhất Bắc Mỹ” năm thứ 4 liên tục. Ngay cả với những hành khách bị lấy mất chỗ hoặc bị thất lạc hành lý, nói chung Air Canada vẫn thực hiện tốt các dịch vụ coi ngó khách hàng. Điều này sẽ có lợi cho Air Canada khi cố duy trì thị phần, tạo thêm năng lực trong mạng lưới quốc tế, cạnh tranh với hãng bay giá rẻ đang bành trướng là WestJet.

Mua máy tính bảng

Tạp chíBusinessweekđã đưa tin về trường hợp phạt một hãng hàng không cách đây vài tuần khá thú. Sau khi vi phạm luật lệ để cho hành khách bị “bumped”, Delta Air Lines (Mỹ) phải chịu mức xử phạt là 750.000 đô-la, nhưng vẫn có điểm nhân nhượng trong các điều khoản phạt: Delta có thể sử dụng 425.000 đô-la trong số tiền phạt để mua… máy tính bảng, tìm ý trung nhân nguyện chịu nhường chỗ khi xảy ra sự cố.

Nói chính xác, sự sai biệt gần nửa triệu đô-la dùng để mua máy tính còn tùy thuộc hãng Delta sẽ thực hiện đề xuất này thế nào.

Chịu thương chịu khó kiện sẽ được bồi hoàn

Kể từ khi chuyện bán vé lố ngày càng phổ biến trong ngành hàng không, cơ quan quản lý đã áp dụng những chính sách nhằm bảo đảm hành khách ít ra được đền bù phần nào cho việc bị “bumped” trong một chuyến bay. Bộ liên lạc tải Mỹ đã có những chính sách về hành lý bị thất lạc (hãng bay phải trả phí hành lý bị mất), cũng như khi phi cơ phải hoãn cất cánh.

Du khách được khuyến khích luôn cập nhật tìm hiểu lợi quyền của mình và có thể xem chính sách hiện hành bằng cách truy cập vào trang mạng của Bộ liên lạc Vận tải Mỹ. Tuy nhiên, do phải khoảng lợi nhuận trên hết, các hãng hàng không tiếp bán vé lố và khách hàng vẫn có thể bị “bumped”. Bởi thế hành khách nên biết rõ lợi quyền của mình để ứng xử khi chẳng may gặp phải trường hợp này.

Bài, ảnh:P.D.Nguyễn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét