Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Làm rõ trách nhiệm vụ sinh viên mất tích ở Phanxipang

Đây là thông tin do Phó chủ toạ UBND H.Sa Pa, ông Nguyễn Ngọc Hinh san sớt vớiThanh Niên Onlinehệ trọng tới vụ việc của Phạm Ngọc Ánh.

Ông Hinh cho biết trong những ngày vừa qua, H.Sa Pa đã huy động tối đa lực lượng để lóng sinh viên mất tích nhưng địa bàn quá rộng, địa hình nhiều khu vực hiểm trở và phức tạp nên công việc dạo vẫn chưa đạt kết quả như đợi mong.

Vụ việc của Phạm Ngọc Ánh khiến người dân địa phương rất đồng cảm, chia sẻ. Nhiều người dân địa phương có kinh nghiệm đi rừng, leo núi giỏi nhất đã bỏ công việc nhà, tự nguyện tham gia các đoàn kiêng.

Thời gian độ đã kéo dài liên tục trong nhiều ngày, UBND H.Sa Pa đã quyết định trích ngân sách, nhằm tương trợ, nhưng mức chi trả chỉ có ý nghĩa cổ vũ để họ tiếp kiến đồng hành, tìm bằng được nạn nhân.

Ông Nguyễn Ngọc Hinh cho biết theo đúng quy định, các đơn vị kinh dinh lữ khách, tổ chức cho khách du lịch tham quan leo núi Phanxipang phải đăng ký để khai báo thông báo tại Đội liên ngành quản lý khách du lịch Sa Pa, kiểm tra các điều kiện đảm bảo cho việc leo núi.

Sau đó, đơn vị tổ chức sẽ mua vé cho khách để vào Vườn quốc gia Hoàng Liên, đồng thời can hệ làm việc với đơn vị này để dùng dịch vụ hướng dẫn viên. Đoàn tham quan cũng phải có cán bộ của vườn thông hiểu địa hình cùng đi để giám sát không làm tổn hại đến tài nguyên quý hiếm trong rừng.


Đường lên núi Phanxipang rất hiểm trở - Ảnh: Thu Hoa

Đối với khách đi lẻ, đi tự do không duyệt y các đơn vị lữ khách cũng phải tuân đầy đủ các quy trình này.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hinh, ngày nay có 2 đường phổ quát để leo núi Phanxipang. Một đi từ Trạm Tôn, đường còn lại xuất phát từ Sín Chải, thực dân địa phận xã San Sả Hồ.

Do địa hình quá rộng lớn, công tác kiểm soát khách lẻ, tự do vào vườn rất khó khăn. Trên thực tế, Vườn nhà nước Hoàng Liên duy trì các đội kiểm soát trong rừng, nếu soát khách không có giấy tờ đi rừng, không có đủ điều kiện nói trên thì buộc phải quay về và xử phạt theo quy định.

“Trong vụ việc xảy ra với Phạm Ngọc Ánh, huyện đã đề nghị rà soát vớ quy trình. Nếu khách đã mua vé qua vườn quốc gia, thuê người của vườn rồi mà dẫn đường không đến nơi đến chốn thì phải xem xét lại, sai ở đâu thì quy bổn phận cá nhân đến đấy”, ông Hinh nói.

Cũng liên quan đến vụ việc này, UBND tỉnh Lào Cai đã gửi công văn đến tuốt luốt các điểm kinh doanh lữ khách, làm du lịch trên địa bàn tỉnh, yêu chấn chỉnh công tác quản lý khách khi tổ chức du lịch, leo núi Phanxipang.

Công văn yêu cầu các đơn vị phải đăng ký đầy đủ thủ tục, ký cam kết với Ban quản lý Vườn quốc gia Hoàng Liên; chọn lọc hướng dẫn viên, người dẫn đường tường địa hình, có nhiều kinh nghiệm leo núi để dẫn khách.

Ngoại giả, đơn vị tổ chức phải tham mưu, nhấc du khách mang theo phương tiện cá nhân cấp thiết cảnh báo người có tiền sử về áp huyết, tim mạch không nên tham dự leo núi. Khi tham quan, nếu có vấn đề gì xảy ra phải báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời giải quyết.

Hoàng Phan


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét