Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Giám sát thực hành chính sách người có công - Bài 1: mới nhất Hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

Tổ chức bà Hồ Thị Rư ở làng T’Râu làm cơ sở giao thông

Giám sát thực hiện chính sách người có công - Bài 1: Hy sinh trong khi làm nhiệm vụ

Bảo vệ cán bộ của huyện. Mốc thời gian để xác nhận liệt sĩ là trước ngày 31-12-1994. Theo chỉ dẫn của dân làng. Tức Trần Thị Rư A Chước Đen tìm về nguồn gốc Thông tư 28 quy định. Trong trường hợp của bà Hồ Thị Rư.

Người con gái còn sống sót độc nhất của bà viết để hiểu thêm về nhân vật bà Rư là nên. Đưa lên trực thăng rồi trở về cô nhi viện ở Đà Nẵng. Rồi lập gia đình và hiện đang trú tại số 9A đường Lý Thường Kiệt. A Chước Đen cùng 12 đứa trẻ khác bị chúng lùa lại. Cũng theo lời vị cán bộ lão thành này.

Cách đây không lâu. Quy tập về tha ma xã Thượng Quảng. Trong trường hợp của bà Hồ Thị Rư.

Ông Lê Sáu dặn tôi đọc cuốn sách "Làng T’Râu của tôi” do A Chước Đen. Ông Lê Sáu (tức Nguyễn Tích. Đó cũng chính là mảnh đất T’Râu của xã Thượng Quảng hiện giờ. A Chước Đen mới biết. Ông Lê Sáu mới biết bà Rư là người mang hai dòng máu vì mẹ của bà Rư quê ở Nam Phổ Hạ-Truồi (Phú Lộc).

Mãi đến năm 2003. Nhưng lũ giặc đã không để dân làng yên nên năm 1963 chúng lại cho quân đổ bộ và đấu cuộc thảm sát làm cả trăm người dân bị chết.

Tôi đã đọc và tưởng tượng về làng T’Râu (xã Thượng Quảng. Tháng 4-1963. A Chước Đen cho biết.

Hữu Thu Bài 2: Những bằng chứng rõ ràng. Phường Thạch Thang. Bảo vệ cán bộ của huyện. Nuôi dưỡng. TP Đà Nẵng. Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế đều dựa vào sự giúp đỡ của gia đình bà. Là nơi thường tới lui của cán bộ Liên khu 5. Gần biên cương Việt-Lào. Của xã hoạt động nằm vùng ở Thượng Quảng. Tôi biết việc này vì tôi là Tỉnh ủy viên. Nhờ bà Hồ Thị Rư biết nghề y lại thạo tiếng Kinh nên từ năm 1959.

Khi em vừa vài tháng tuổi. Khi đọc lời xác nhận của ông Lê Sáu chứng thực về chuyện bà hy sinh (để làm hồ sơ xác nhận liệt sĩ) và đối chiếu với sự kiện mà trước đó ông đã kể khi tôi thực hành bài bút ký "Ký ức về cha tôi” đăng trong tập sách "Bản tường trình từ cuộc sống” (NXB văn chương 2012).

Em cùng với 12 đứa trẻ đã bị máy bay trực thăng của Mỹ "bốc” về Đà Nẵng và sau đó được đưa vào nuôi ở một cô nhi viện tại quận 3. Năm 1960. A Chước Đen.

Sau khi nghe bà bị giặc giết. Nhờ cất công tìm hiểu. Quận Hải Châu. Thông tư 28 quy định. Trong đó có mẹ của em là bà Hồ Thị Rư hay còn gọi là Trần Thị Rư (như khắc ở bia mộ) năm 2004. A Chước Đen mới có dịp trở lại vùng đất mà mình đã sinh ra và tìm hiểu duyên cớ tại sao mình phải rời xa nó.

Chỉ mới tháng 6 năm ngoái. Mốc thời kì để xác nhận liệt sĩ là trước ngày 31-12-1994. Đằng đẵng 40 năm không nguôi khát vọng tầng gốc rễ. Huyện Nam Đông từ năm 1958. Thừa Thiên - Huế) qua ký ức rơi rớt của một cô bé áng chừng mới lên ba. Bí thơ Huyện ủy Phú Lộc. Tôi có áy náy về thời điểm xảy ra sự kiện.

Tức Đinh Thị Hải Đăng bên ngôi mộ tập thể. Nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế.

Chính các ông Ngô Lén (tức Hà. Em mới đổi thành Đinh Thị Hải Đăng. Tuy nhiên. Bà Hồ Thị Rư là một cơ sở làm liên lạc. Lê Tự Lập và Phạm Hữu Viên (tức Xuân - cha tôi) trong thời kì lên Thượng Quảng họp hành đều ăn ở tại ngôi nhà của bà. Quê quán ở đâu và bác mẹ là ai.

Em dời làng mà đâu có biết mình tên gì. A Chước Đen là tên em tự đặt lúc ở Cô nhi viện Đà Nẵng.

Của xã hoạt động nằm vùng ở Thượng Quảng. Bảo vệ cán bộ. Tác giả của cuốn tự truyện là A Chước Đen. Mãi đến khi theo học lớp y tá ở Quảng Nam (năm 1977). Bí thơ Tỉnh ủy). Sau cuộc tàn sát man rợ này. Trong đó phần nhiều là phụ nữ và trẻ mỏ. Làng T’Râu đã trải qua một cuộc tàn sát làm gần hai trăm dân làng bị giết. Nơi có tử thi mẹ mình là bà Hồ Thị Rư.

”. Ông Lê Sáu. Giáp ranh với huyện Tây Giang của Quảng Nam giờ để sinh sống. Của tỉnh.

Nuôi dưỡng. Huyện Nam Đông. Ông Lê Sáu ghi: "Tôi đã giáo dục. Của tỉnh. Người bạn chiến đấu của cha tôi) có đưa cho tôi cuốn sách tựa đề "Làng T’Râu của tôi”. Bà bị giặc giết trong vụ tàn sát năm 1963 trong lúc đang làm nhiệm vụ bảo vệ cán bộ.

Ông bảo:” Cháu mang về đọc vì những nhân vật trong tập sách có người liên tưởng đến quãng đời hoạt động của cha cháu!”. Bà Hồ Thị Rư là người khá đẹp lại biết nghề y. Dân làng T’Râu phải trốn vào rừng sâu và sau đó quay về thung lũng khe Ma Sua.

Lấy chồng người Cờ Tu nên khi lớn lên bà được mẹ dạy cho tiếng Kinh. Bà Hồ Thị Rư là ai? Theo ông Lê Sáu. Người giao nhiệm vụ cho bà Rư trực tiếp mục kích công việc bà nuôi dưỡng. A Chước Đen đã tìm được khu vực chôn tập thể trong trận càn năm ấy và đã bốc mộ. Các nhân chứng công nhận về trường hợp hy sinh của bà đều ký năm 2013 nên không đáp ứng yêu cầu.

Các nhân chứng công nhận về trường hợp hy sinh của bà đều ký năm 2013 nên không đáp ứng yêu cầu. Qua tìm hiểu. Tôi đã đến tham gia việc táng bà. Để tồn tại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét